posttoday

สมคิดสั่งปรับทัพดึงนักลงทุน

07 สิงหาคม 2561

"รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์"สั่งบีโอไอปรับยุทธศาสตร์ วางกำลังคนใหม่ เน้นดึงนักลงทุนจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน แห่ลงทุนนอก

"รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์"สั่งบีโอไอปรับยุทธศาสตร์ วางกำลังคนใหม่ เน้นดึงนักลงทุนจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน แห่ลงทุนนอก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในต่างประเทศ ทั้ง 14 แห่ง ว่า ได้ทำความเข้าใจกับหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ของบีโอไอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น กรอบความตกลงความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP) ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ข้อตกลงหุ้นส่วนในทุกด้านและก้าวหน้าภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ทั้งหมดจะมีพื้นที่ยุทธศาสตร์อยู่ในกลุ่มประเทศ CLMVT ซึ่งประกอบด้วยไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา และ สปป.ลาว การเข้ามาลงทุนในประเทศไทยจะสามารถกระจายสินค้าและบริการ ไปยังประเทศเหล่านี้ได้

"จากการไปโรดโชว์หลายประเทศทำให้ทราบว่านักลงทุนจำนวนมากยัง ไม่รู้ถึงศักยภาพตรงนี้ ต้องฉายให้เขา เห็นภาพ จากนั้นแล้วค่อยขายอีอีซี และที่รัฐบาลกำลังจะผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ควบคู่กับ ไทยแลนด์ริเวียร่า ที่จะมีการลงทุนทั้งรถไฟ รถไฟความเร็วสูง ทางหลวงต่างๆ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว สามารถเชื่อมโยงไปยังกลุ่ม BIMSTEC ได้" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนในประเทศเป้าหมายที่ไทยจะให้ความสำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน เน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อท้องถิ่นมากขึ้น จากเดิมที่เน้นสื่อระดับโลก เพราะจะเข้าถึงนักลงทุนที่เป็นรายเล็กๆ ได้มากกว่า รวมทั้งให้สำนักงานงานบีโอไอเกลี่ยกำลังคนจากประเทศที่สำคัญน้อยลงมายัง 5 ประเทศเป้าหมายดังกล่าว พร้อมลงทุนนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้ในการทำงานเพื่อลดการ ใช้คน เพราะปัจจุบันบีโอไอมีกำลังคนอยู่ 300 คนเท่านั้น

นายสมคิด กล่าวว่า ได้ให้นโยบายกับบีโอไอว่าต่อไปนี้นอกจากนโยบาย ส่งเสริมการลงทุนที่เน้นสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศแล้ว ต่อไปให้เพิ่มความสำคัญการออกนโยบายเพื่อ ลดความเหลื่อมล้ำ และการดึงดูดให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมที่สร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม โดยทั้ง 3 ส่วนต้องมีความสมดุล

นอกจากนี้ ให้บีโอไอเตรียมการ ในเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะการปรับนโยบาย ส่งเสริมการลงทุนในช่วงที่นโยบายปัจจุบันได้ใช้มาแล้ว 3 ปี โดยให้เพิ่มภาคบริการมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการพัฒนาคน โลจิสติกส์ ซัพพลายเชนต่างๆ ฟินเทค ครีเอทีฟอีโคโนมี รวมถึงการ เตรียมการเพื่อรับคณะนักลงทุนประเทศเป้าหมายที่มีแผนจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยเร็วๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า บีโอไอได้รับอนุมัติจาก ครม.ให้เพิ่มกำลังคนได้ 78 คน ภายในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีส่วนในการเสริมทัพกำลังคนที่จะดึงดูดนักลงทุนประเทศเป้าหมาย