posttoday

อัดงบ3.5พันล้านอัพเกรดสนามบินหัวหินรองรับผู้โดยสารเพิ่ม10เท่า

06 สิงหาคม 2561

กรมท่าอากาศยานอัดงบ 3.5 พันล้านบาทอัพเกรดสนามบินหัวหินเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสาร 10 เท่า รวม 3 ล้านคนต่อปี

กรมท่าอากาศยานอัดงบ 3.5 พันล้านบาทอัพเกรดสนามบินหัวหินเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสาร 10 เท่า รวม 3 ล้านคนต่อปี

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่าทย.มีแผนลงทุนสนามบิน 2 แห่งเพื่อรองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้(Southern Economic Corridor : SEC) และแผนพัฒนาไทยแลนด์ริเวียร่า เริ่มจากสนามบินหัวหินนั้นมีแผนแม่บทลงทุนรวม 3.5 พันล้านบาท ระยะเวลาพัฒนา 4-5 ปี คาดว่าจะใช้งบประมาณปี 2563 ดำเนินการ ประกอบด้วยการขยายอาคารผู้โดยสารและก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ให้รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10เท่า เป็น 3 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 แสนคนต่อปี

นอกจากนี้ยังมีงาน ขยายความกว้างของทางวิ่ง(รันเวย์) จาก 30 เมตร เป็น 45 เมตร และขยายลานจอดเครื่องบินเพิ่มเติมอีกด้วย อย่างไรก็ตามภายหลังจากเปิดเส้นทางบินเชิงพาณิชย์ของสายการบินแอร์เอเซียเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หัวหิน นั้นได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Load Factor) อยู่ในระดับที่สูงอย่างน่าพอใจ โดยล่าสุดนั้นมีสายการบินไทยแอร์เอเชียมาติดต่อเพื่อขอเปิดทำการบินตารางฤดูหนาวนี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเปิดบินในเส้นทางใดบ้าง อย่างไรก็ตามสนามบินดังกล่าวยังอยู่สามารถเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หัวหินได้อีกด้วย

สำหรับแผนการพัฒนาสนามบินระนองนั้นถูกพัฒนาให้เป็นสนามบินเพื่อการท่องเที่ยว (Tourist Airport) เพื่อให้สอดรับกับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลควบคู่ไปกับการส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นและเอสเอ็มอีในพื้นที่ให้สามารถนำสินค้าท้องถิ่นมาขายภายในสนามบินได้ดังนั้นทย.จึงมีแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสารทั้งการตกแต่งปรับปรุงภายใน (Renovate) รวมถึงการขยายอาคารผู้โดยสารและรันเวย์เพื่อรับไฟลท์บินเพิ่มในอนาคต ตลอดจนการเพิ่มพื้นที่สำหรับสินค้า OTOP สินค้าท้องถิ่น และ พื้นที่ใช้สำหรับ SME & Start Up อีกด้วย

อย่างไรก็ตามสนามบินชุมพรซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินของทย.นั้นจะโอนให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ไปดำเนินการพัฒนาเพื่อรองรับไทยแลนด์ริเวียร่าต่อไป ขณะที่ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานส่วนบุคคล(General Aviation) หรือเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวนั้นจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เข้ามาส่งเสริมแนวเส้นทางริเวียร่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างและแนวทางการลงทุน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนหลายพันล้านบาท และยืนยันว่าจะพัฒนาโครงการดังกล่าวในพื้นที่จ.ราชบุรี