posttoday

"ศรีสุวรรณ"จี้นายกฯแก้ทีโออาร์รถไฟเชื่อม3สนามบินชี้ส่อเอื้อประโยชน์เอกชน

05 สิงหาคม 2561

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องนายกฯแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ชี้ส่อทุจริต-เอื้อประโยชน์เอกชน

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องนายกฯแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ชี้ส่อทุจริต-เอื้อประโยชน์เอกชน

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ขอให้นายกฯสั่งการให้มีการทบทวนและแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ที่ส่อมีการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระบุว่า

ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเครือข่ายกัลยาณมิตร ประกอบด้วยคณะตรวจสอบภาคประชาชน สหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้แทนสหภาพรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง ได้ยื่นคำร้องถึง ฯพณฯนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ก.ค.2561 ว่าการประกาศเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งมีการฮุบเอาที่ดินกว่า 140 ไร่บริเวณมักกะสันของการรถไฟฯ เข้าไปรวมอยู่ในโครงการฯด้วยนั้น ถือได้ว่าการกำหนด TOR ดังกล่าวส่อไปในทางทุจริตและประพฤติมิชอบ นำทรัพย์สินของรัฐ ไปเอื้อประโยชน์ให้เอกชน อันเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตผิดกฎหมายหลายประการ ดังนี้

1)TOR โครงการฯดังกล่าว จงใจขัดพระบรมราชโองการของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ที่ทรงเมตตาพระราชทานที่ดินบริเวณมักกะสันให้เป็นของการรถไฟฯเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในกิจการรถไฟเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง ให้กลายเป็นที่ดินในครอบครองของนายทุนเอกชนที่จะนำไปดำเนินธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรสูงสุดเป็นที่ตั้งแทน

2)TOR โครงการฯดังกล่าว ได้ผนวกที่ดินของการรถไฟฯบริเวณมักกะสันกว่า 140 ไร่ไปให้เอกชนพัฒนาซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการขนส่งระบบราง ถือได้ว่าจงใจที่จะกระทำด้วยประการใด ๆให้ที่ดินดังกล่าวตกไปเป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชนตลอดระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี (+49 ปี) อันส่อไปในทางขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 56 ประกอบมาตรา 164(1)(3) อย่างชัดแจ้ง

3) TOR โครงการฯดังกล่าว จงใจที่จะประเมินราคาที่ดินบริเวณมักกะสันให้ต่ำกว่าความเป็นจริง 3-4 เท่า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน เพราะตามที่ รษก.ผู้ว่าฯ รฟท.ได้แถลงว่าราคาที่ดินมักกะสันตีราคาเพียง 6 แสนบาท/ตรว. แต่ทว่าราคาที่ดินบริเวณใกล้เคียง เช่น ที่ดิน รร.ปาร์คนายเลิศกลับมีการซื้อขายกันถึง ตรว.ละ 1.8 ล้านบาท ที่ดินสถานทูตอังกฤษมีการซื้อขายกัน ตรว.ละ 2 ล้านบาท ทำให้รัฐเสียประโยชน์ด้านมูลค่าที่ดินไปมากกว่า 286,400 ล้านบาท

4) TOR โครงการฯดังกล่าว จงใจที่จะยึดแอร์พอร์ตเรลลิงค์มูลค่า 4 หมื่นล้านบาทไปประเคนให้เอกชนในราคาเพียง 1.3 หมื่นล้านบาท ทำให้การรถไฟฯยังคงต้องแบกภาระหนี้จากการลงทุนต่อไปอีกเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ชี้ให้เห็นว่ารัฐไม่ได้รับประโยชน์ตอบแทนอย่างเป็นธรรมแต่อย่างใด

5) TOR โครงการฯดังกล่าว จงใจเขียน “ล็อคสเปก” เพื่อ “ฮั้วประมูล” ให้เอกชนบางรายที่ตกเป็นข่าวเป็นการเฉพาะ เข้าข่ายความผิดตาม “พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542” เนื่องจากเป็นการผูกโยงโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน กับกิจกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่โดยรอบสถานีเข้าด้วยกัน ทำให้จะมีเพียงกลุ่มนายทุนระดับชาติเพียงไม่กี่รายที่สามารถจับมือกับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากต่างประเทศได้ จึงเป็นการเขียน TOR แบบล็อคสเปก เพื่อกีดกันนักลงทุนขนาดกลางและเล็กที่จะหมดสิทธิ์ในการเข้าร่วมประมูล ซึ่งที่ดินมักกะสัน 140 ไร่ไม่เกี่ยวใด ๆ ต่อการพัฒนา 3 จังหวัดของ EEC แต่อย่างใด

หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการฯดังกล่าวโดยไม่มีการทบทวนหรือแก้ไข TOR ตามข้อเรียกร้องนี้ ถือได้ว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และ รษก.ผู้ว่าฯ รฟท. จงใจที่จะใช้อำนาจไปในทางมิชอบต่อกฎหมาย และมีเจตนาที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนบางรายเป็นการเฉพาะ ซึ่งสมาคมฯและกัลยาณมิตร คณะตรวจสอบภาคประชาชน สหภาพรัฐวิสาหกิจ รฟท.จำต้องใช้สิทธิในการนำความขึ้นร้องต่อ “ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ” เพื่อหาข้อยุติ แม้ในอนาคตท่านทั้งสองจะหมดอำนาจไปแล้วหรือไม่ก็ตาม

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯและกัลยาณมิตร จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล ตึก กพร.เดิม ในวันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม 2561 เวลา 10.30 น. เพื่อเป็นการบอกกล่าวหรือตั้งประเด็นพิพาทไว้ก่อนล่วงหน้าตามที่กฎหมายบัญญัติ ก่อนที่จะนำไปสู่การยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป