posttoday

เร่งพีพีพีไฮสปีดหัวหิน 'อาคม'ทุบโต๊ะเปิดประมูลใน3เดือน

03 สิงหาคม 2561

คมนาคมยันชงรัฐบาลเคาะเปิดพีพีพีไฮสปีด กทม.-หัวหิน เตรียมสรุปแผนปรับเส้นทางหวังดันไทยติดท็อป 6 ไฮสปีดยาวสุดในโลก

คมนาคมยันชงรัฐบาลเคาะเปิดพีพีพีไฮสปีด กทม.-หัวหิน เตรียมสรุปแผนปรับเส้นทางหวังดันไทยติดท็อป 6 ไฮสปีดยาวสุดในโลก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเร่งนำเสนอเพื่อขออนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการภาครัฐที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) และที่ผ่านมาโครงการมีความคืบหน้าไปแล้วอย่างมาก

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ส่งรายงานผลการศึกษาการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อพิจารณานำเสนอตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งส่งข้อมูลให้กับสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) และกระทรวงการคลัง เพื่อนำเสนอขออนุมัติโครงการการให้เอกชนเข้าร่วมงานภายในเดือน ต.ค.นี้

สำหรับการปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางในช่วงที่ผ่าน อ.เมือง จ.เพชรบุรี ไม่ให้มีผลกระทบต่อปริมาณจราจรของถนนเพชรเกษมนั้น โดยในเรื่องดังกล่าวได้ความตกลงร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมทางหลวง และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับจัดให้รับฟังความเห็นการมีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นการเปิดพื้นที่และพัฒนาเมืองใหม่ตลอดแนวเขตพื้นที่ที่สำคัญตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้ ได้สั่งให้ รฟท.ศึกษาแนวทางก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเฟสที่ 2 ช่วงหัวหิน-สุราษฎร์ธานี และเฟสที่ 3 ช่วงสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ต่อไป โดยการพัฒนาระบบรางของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล ถือว่าเป็นการปฏิรูประบบรางทั้งระบบรางใน กทม. เมืองหลัก รถไฟระหว่างเมืองและรถไฟความเร็วสูง และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศครั้งใหญ่ ที่จะสร้างความสามารถในการแข่งขันด้านการขนส่งและโลจิสติกส์

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า หากประเทศไทยลงทุนรถไฟไฮสปีดเต็มเฟสทั้งสายเหนือ สายใต้ สายอีสาน และสายตะวันออก รวมระยะทาง 2,600 กม. จะทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นไปอยู่อันดับ 6 ของโลกที่มีโครงข่ายรถไฟไฮสปีดยาวที่สุด จากข้อมูลโครงข่ายรถไฟไฮสปีดที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน (In Operation) พบว่า 6 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศจีน (2.5 หมื่น กม.) ฝรั่งเศส (3,220 กม.) สเปน (3,100 กม.) เยอรมนี (3,038 กม.) ญี่ปุ่น (2,765 กม.) และสวีเดน (1,706 กม.) ซึ่งกลุ่มประเทศดังกล่าวมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่มาก