posttoday

อีอีซีดันรายได้คนไทย จีดีพีขยายตัว8% ยาว15ปี ยอดต่อหัวเทียบเท่าประชากรอเมริกัน

02 สิงหาคม 2561

รัฐคาดอีอีซีดันไทยเติบโต 8% อีก 15 ปีข้างหน้า รายได้ประชากรเทียบเท่าสหรัฐ บูมภาคใต้ต่อ

รัฐคาดอีอีซีดันไทยเติบโต 8% อีก 15 ปีข้างหน้า รายได้ประชากรเทียบเท่าสหรัฐ บูมภาคใต้ต่อ
 
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เดินหน้าได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้วางแผนไว้ โดยจะเป็นเกตเวย์สู่ภูมิภาคเอเชียและเชื่อมต่อ ทั้งโลก ทำให้ประเทศไทยและประเทศภูมิภาคนี้กลายเป็นประเทศที่เติบโตดีที่สุดในโลกในช่วง 15 ปีข้างหน้า โดยมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 7-8% ต่อปี

ทั้งนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะระบบราง 3,000 กิโลเมตร มูลค่า 5 แสนล้านบาท จะเชื่อมโยงประเทศไทยและเพื่อนบ้าน กลุ่มซีแอลเอ็มวีทีที่มีขนาดประชากรกว่า 230 ล้านคน และเชื่อมต่อบังกลาเทศ ซึ่งกำลังเจรจาเอฟทีเอกับไทย และเพื่อเชื่อมกับจีนและอินเดียที่มีประชากรกว่า 2,600 ล้านคน

"โครงการใหญ่ทุกโครงการจะต้องเปิดประมูลและเซ็นสัญญาผู้ลงทุนให้ได้ภายในปีนี้หรือต้นปี 2562 ก่อนเลือกตั้ง มูลค่าลงทุนรวมขณะนี้กว่า 7 แสนล้านบาท และอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะลงทุน 1.7 ล้านล้านบาท" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า จะเห็นการลงทุนภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องในอีอีซี 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งที่ผ่านมาเห็นการลงทุนชัดเจนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะเศรษฐกิจใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา จีดีพีจะขยายตัวมากว่า 10% มูลค่า 7.5 ล้านล้านบาท สร้างรายได้ต่อหัว 1.7 ล้านบาท/ปี สูงเทียบเท่าคนอเมริกันทำให้แนวโน้มบริการทางการเงิน จะขยายตัวถึง 50% ใน 10 ปีข้างหน้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 20-21 ส.ค.นี้ รัฐบาลจะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.ระนองและชุมพร โดยให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ให้เป็นพื้นที่รองรับการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ ควบคู่กับโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้