posttoday

ปิดฉากทาทาไทย

02 สิงหาคม 2561

ทาทายกธงขาว เตรียมยุติการผลิตรถทั้งหมดในไทย เหตุขาดทุนหนักกว่า 800 ล้าน

ทาทายกธงขาว เตรียมยุติการผลิตรถทั้งหมดในไทย เหตุขาดทุนหนักกว่า 800 ล้าน

ทาทา มอเตอร์ส บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่จากอินเดีย ประกาศจะยุติการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในไทยทั้งหมดภายในปีงบประมาณนี้ โดยให้เหตุผลว่าธุรกิจของทาทาในไทยนั้นเป็นธุรกิจขนาดย่อยและไม่มีความยั่งยืน หลังบริษัทขาดทุนในไทยอย่างหนักอยู่ที่ 1,700 ล้านรูปี (ราว 822 ล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา

"ธุรกิจในไทยไม่สามารถเติบโตต่อไปได้อีกแล้วสำหรับเรา ดังนั้นทาทาจึงตัดสินใจที่จะหยุดการผลิตทั้งหมดลง" พี บาลาจี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของกลุ่มบริษัท ทาทา มอเตอร์ส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทาทาจะยังจำหน่ายรถในไทยต่อ โดยจะส่งรถที่ประกอบเสร็จทั้งคันเข้ามาจำหน่ายแทน รวมถึงจะปรับการดำเนินงานให้เหมาะกับตลาดไทยมากขึ้น เนื่องจากทาทามองว่าไทยยังเป็นตลาดสำคัญในอาเซียน ด้านแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบุว่า รถทาทาที่จำหน่ายในไทยมี 5-6 รุ่น โดยผลิตในไทยเพียง 1 รุ่น คือ ทาทา ซีนอน เริ่มผลิตตั้งแต่ช่วงปี 2007-2008 ส่วนรุ่นที่เหลือนำเข้าทั้งคันจากอินเดีย

ด้าน อีโคโนมิกส์ ไทมส์ รายงานว่า ยอดขาดทุนสุทธิของทาทา มอเตอร์ส อยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านรูปี (ราว 9,000 ล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2018 นับเป็นการขาดทุนรายไตรมาสมากที่สุดตั้งแต่ปี 2009