posttoday

'เอสซีจี'ลงขันยักษ์จีน รุกตลาดเอเชีย

02 สิงหาคม 2561

เอสซีจี ผนึกจัสดา ซัพพลายเชนจากจีน ขยายตลาดกลุ่มโลจิสติกส์ ตั้งเป้า 5 ปี รายได้แตะ 1,000 ล้าน

เอสซีจี ผนึกจัสดา ซัพพลายเชนจากจีน ขยายตลาดกลุ่มโลจิสติกส์ ตั้งเป้า 5 ปี รายได้แตะ 1,000 ล้าน

นายไพฑูรย์ จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ เปิดเผยว่า เอสซีจี โลจิสติกส์ได้ จับมือเอสซีจี เอ็กซ์เพรส เปิดตัวนวัตกรรมโซลูชั่น ฟูลฟิลเมนต์ (Fulfillment) ครบวงจรเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (เอสเอ็มอี) ให้เติบโตได้ในยุคดิจิทัล โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโต ปีละ 50-100% และมีรายได้ที่ 1,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีจากนี้

ทั้งนี้ บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท จัสดา ซัพพลายเชน แมเนจเม้นท์ ประเทศจีน จัดตั้งบริษัทร่วมทุนโดยเอสซีจี ถือหุ้น 49% และจัสดาถือสัดส่วน 51% โดยจะจดทะเบียนตั้งบริษัทที่ประเทศจีนขณะนี้อยู่ระหว่างเลือกเขตจดทะเบียนระหว่าง 2 เขต คือ กว่างซี หรือเสิ่นเจิ้น ซึ่งจะชัดเจนในไตรมาส 4 ปี 2561 จากนั้น จะเริ่มให้บริการจัดหาส่งออกและนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน ส่วนประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนทาง เอสซีจีมีบริษัทลูกในหลายประเทศ เช่น  เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฯลฯ ที่พร้อมจะขยายตลาดเช่นกัน

"การที่เลือกประเทศจีนเป็นที่แรก เพราะเป็นตลาดใหญ่ อีกทั้งยังมีโครงการวันเบลต์วันโรด ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียและยุโรป ขณะที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนที่จะเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่น เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จึงเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ" นายไพฑูรย์ กล่าว

สำหรับการแข่งขันในตลาดประเทศไทยนั้น มองว่าการแข่งขันยังไม่รุนแรงเพราะมีผู้เล่นน้อยราย อีกทั้งเอสซีจีให้บริการ ที่แตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ คือ การให้บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิสรายแรกที่ให้บริการ-ขนส่งทุกขนาด ปัจจุบันยัง ไม่มีบริการขนส่งขนาดใหญ่พิเศษ ทั้งนี้มีเอสซีจี โลจิสติกส์และเอสซีจี เอ็กซ์เพรส ให้บริการครอบคลุมทั่วไทย และยังมีบริการเสริมตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมีบริการเสริม Data Analytics วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คาดว่าบริการโซลูชั่น ฟูลฟิลเมนต์ จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 15-20% ตั้งเป้ารายได้ปี 2562 ประมาณ 20 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ตลาดอี-คอมเมิร์ชมี แนวโน้มเติบโตอย่างมาก มีมูลค่าตลาดรวมถึง 2.8 ล้านล้านบาท คาดว่าปีนี้จะอยู่ราว 3 ล้านล้านบาท ขณะที่มูลค่าตลาดฟูลฟิลเมนต์ปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท คาดอีก 5 ปี จะมีมูลค่าตลาดที่ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตอีก 27-30%

ขณะเดียวกัน มองว่าบริษัทสามารถสร้างโอกาสการแข่งขันได้อีกมากด้วยบริการในราคาตลาดแต่คุ้มค่ากว่า 5-10% โดยแพ็กเกจฟูลฟิลเมนต์เอสซีจีเต็มรูปแบบ มีค่าใช้จ่าย 20-30%  ของราคาขาย