posttoday

อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งเด้ง2เจ้าหน้าที่พร้อมสอบปมรับสินบน

01 สิงหาคม 2561

อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งเด้ง 2 เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้า พร้อมสอบปมรับสินบนเอกชน พร้อมส่งหนังสือบี้เอกชนจ่ายค่ากู้เรือฟินิกซ์ภายในเดือนนี้

อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งเด้ง 2 เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้า พร้อมสอบปมรับสินบนเอกชน พร้อมส่งหนังสือบี้เอกชนจ่ายค่ากู้เรือฟินิกซ์ภายในเดือนนี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่าความคืบหน้าการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีบริษัทเอกชนญี่ปุ่นติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้ได้งานโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราชว่า หลังจากตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวพบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าท้องถิ่นในท่าเรือภาคใต้ระดับหัวหน้า 1-2 คน ส่อที่จะกระทำการทุจริตรับสินบนเพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทเอกชน อีกทั้งยังมีการอนุญาตให้เรือเข้าและออกจากท่าเรือไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมเจ้าท่ากำหนดไว้ ตนจึงได้ลงนามในคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือดังกล่าวไปช่วยราชการส่วนกลางก่อน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึกว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

อย่างไรก็ตามท่าเรือขนอมนั้นเป็นท่าเรือชั่วคราวขนาดเล็ก ตามข้อบังคับของกรมเจ้าท่าระบุว่าอนุญาตให้เรือที่มีขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส เข้าจอดเทียบท่าได้ แต่กรณีนี้พบว่ามีการอนุญาตให้เรือใหญ่ขนาด 800 ตันกรอสเข้าเทียบท่าขนถ่ายสินค้าไป-กลับมากถึง 20 เที่ยว ทั้งที่ชาวบ้านในละแวกนั้นได้มีการประท้วงไม่ให้เรือเข้าเทียบเท่าแล้ว แต่ภายหลังเรื่องเงียบไปและมีการอนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่าในที่สุด ซึ่งการอนุญาตดังกล่าวอาจเป็นเพราะสินค้าที่บรรทุกมากับเรือมีมูลค่าค่อนข้างสูง จึงเป็นเหตุให้นำไปสู่การทุจริตได้

นายจิรุตม์กล่าวต่อว่าหลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ถ้าหากพบว่ามีการรับสินบนจริงจะต้องมีการพิจารณาลงโทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกไปเลย ทว่าถ้าหากพิจารณาในรายละเอียดแล้วความผิดนั้นไม่ทำให้เสี่ยงต่อความปลอดภัยมากนักหรือไม่มีหลักฐานแน่นพอจะเป็นการลงโทษวินัยไม่ร้ายแรง เช่น การตักเตือน ตัดเงินเดือน พักงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามตนได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอหลักฐานเพิ่มเติมมาประกอบการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยขั้นร้ายแรงต่อไป

รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่าระบุว่าความคืบหน้าการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีเรื่องฟินิกซ์ล่มที่จ.ภูเก็ตนั้นต้องรอตรวจสอบหลักฐานสำคัญคือตัวเรือฟินิกซ์ที่จมอยู่ใต้น้ำ ดังนั้นกรมเจ้าท่าจึงได้ส่งหนังสือไปยังบริษัท ทีซีบลู ดรีม จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าว ให้เร่งดำเนินการกู้เรือภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้พร้อมดูแลค่าใช้จ่าย เพื่อให้การสอบสวนหาข้อเท็จจริงดำเนินต่อไป