posttoday

ย้ายรถตู้บขส.วันแรกยังเจอปัญหาจราจรติดขัด-พื้นที่รองรับผู้โดยสารในอาคารไม่พอ

01 สิงหาคม 2561

ย้ายรถตู้บขส.วันแรกคนแห่ใช้ 2 หมื่นราย พบปัญหาการจราจรติดขัดหน้าสถานีแห่งใหม่-พื้นที่จำกัดไม่พอรองรับผู้โดยสาร

ย้ายรถตู้บขส.วันแรกคนแห่ใช้ 2 หมื่นราย พบปัญหาการจราจรติดขัดหน้าสถานีแห่งใหม่-พื้นที่จำกัดไม่พอรองรับผู้โดยสาร

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจการย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปยังสถานีรถตู้แห่งใหม่เป็นวันแรกว่า เป็นวันแรกที่บขส.ได้ย้ายรถตู้ทั้งหมดมาในจุดจอดใหม่ ซึ่งผลที่ออกมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารได้ การย้ายรถตู้วันแรก คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการถตู้สถานีแห่งใหม่ประมาณ 18,000-19,000 คนต่อวัน

สำหรับจุดจอดรถตู้บขส.ใหม่นั้นอยู่ตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 แบ่งเป็น อาคาร A ให้บริการรถตู้โดยสารภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 29 สาย 670 คัน อาคาร B ให้บริการรถตู้โดยสารภาคกลาง 41 สาย 1,244 คัน อาคาร C ให้บริการรถตู้โดยสารภาคตะวันออก 50 สาย 976 คัน อาคาร D ให้บริการรถตู้โดยสารภาคใต้ 29 สาย 604 คัน มีชานชาลาจอดรถตู้ 144 ช่อง ให้บริการเพียงพอ เพราะมีรถตู้ประมาณ 2,000 กว่าคัน 4,000 กว่าเที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ 20,000 คนต่อวัน ส่วนรถตู้ที่ยังไม่ถึงคิวให้บริการสามารถนำรถตู้มาจอดสำรองได้ในพื้นที่ซึ่งจัดไว้ให้ รองรับจอดรถตู้ได้ 200 กว่าคัน ส่วนด้านการก่อสร้างระยะ 2 นั้นจะแล้วเสร็จไม่เกิน 4 เดือนให้บริการได้

นายจิรศักดิ์ กล่าวต่อว่าตนเชื่อว่าการย้ายรถตู้มาที่จุดจอดใหม่นี้จะทำให้ประชาชนสะดวกมากขึ้น เพราะอยู่ริมถนนกำแพงเพชร 2 สามารถควบคุมปริมาณรถตู้เข้าและออกสถานีได้ อีกทั้งภายในอาคารมีแอร์และที่นั่งคอยต้อนรับผู้เดินทาง พร้อมร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

อย่างไรก็ตามระบบการขายตั๋วนั้นจะเปลี่ยนมาใช้การซื้อหน้าเคาน์เตอร์ในแต่ละอาคารผู้โดยสารจะมีช่องขายตั๋วอาคารละ 12 ช่อง จากเดิมที่จะมีตัวแทนเดินขายตั๋ว ซึ่งการใช้รูปแบบนี้จะทำให้บขส.บริหารจัดการได้ง่ายขึ้นและทำให้รู้ข้อมูลสถิติปริมาณผู้โดยสารและจำนวนเที่ยววิ่งที่ใช้บริการในแต่ละวัน คาดว่าระบบการขายตั๋วรวมและขายตั๋วออนไลน์จะเริ่มให้บริการได้ภายใน 2 เดือน

ด้านนายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส. กล่าวว่า ในวันแรกจะเจอปัญหาจราจรติดขัดหน้าสถานีรถตู้แห่งใหม่จำนวนมากในช่วงเร่งด่วนเช้า เวลา 06.00-09.00 น. เมื่อนำรถตู้มาใช้สถานีทำให้รถตู้กินพื้นที่ 2 ช่องจราจร กีดขวางรถที่ลงมาจากทางด่วนศรีรัช ตอนนี้ได้ประสานให้ตำรวจช่วยอำนวยความสะดวก จัดระบบจราจรนำกรวยยางมาวางเป็น 1 ช่องจราจรเฉพาะให้รถตู้วิ่งช่องทางเดียวด้านซ้ายสุดของถนนกำแพงเพชร 2 เพื่อบรรเทาปัญหารถติด

ทั้งนี้อาคาร C ซึ่งเป็นเส้นทางไปภาคตะวันออกมีผู้โดยสารใช้จำนวนมาก ทำให้ที่นั่งคอยภายในอาคารรองรับไม่เพียงพอ ผู้โดยสารบางส่วนจึงล้นออกมายืนคอยรถด้านหลังอาคารหรือชานชาลา ในส่วนนี้จะพิจารณาแบ่งพื้นที่บางเส้นทางของภาคตะวันออกให้ไปใช้อาคาร D ซึ่งเป็นเส้นทางไปภาคใต้และมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริหารน้อย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หลังจากนี้ บขส. ประเมินผลทุกวัน ทั้งการความสะดวกผู้โดยสาร จัดระบบชานชาลา การขายตั๋ว จราจร และปัญหาอื่นๆ เพื่อปรับให้สอดคล้องความต้องการใช้บริการของผู้โดยสารมากขึ้น

ขณะที่ น.ส.พรรณรา บัวเสถียร อาชีพนักศึกษา หนึ่งในผู้โดยสารที่ใช้บริการรถตู้เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี กล่าวว่า ตนใช้บริการรถตู้เป็นประจำ วันนี้เพิ่งรู้ว่าย้ายรถตู้จากหมอชิต 2 มาใช้สถานีรถตู้แห่งใหม่ ยอมรับว่าไม่ทราบข้อมูลมาก่อน ตอนแรกเกิดความสับสน จึงอ่านป้ายประชาสัมพันธ์ถึงรู้ว่ารถตู้มาใช้สถานีแห่งใหม่ จากการใช้บริการวันแรกพบว่าผู้โดยสารค่อนข้างใช้บริการหนาแน่นเช่นเดียวกับการจราจรหน้าบนถนนกำแพงเพชรที่ติดขัดอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะรถตู้ไปภาคตะวันออกจนผู้โดยสารล้นออกมาจากตัวอาคารผู้โดยสาร ประกอบการพื้นที่ค่อนข้างมีจำกัดอยากให้ปรับปรุงและสร้างการรับรู้ให้ผู้โดยสารมากกว่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารไปขึ้นรถตู้ผิดที่

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ