posttoday

ปศุสัตว์อายัดสุกรกว่าพันตัวในฉะเชิงเทราหลังพบอาจใช้สารเร่งเนื้อแดง

01 สิงหาคม 2561

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์สั่งอายัดสุกรกว่า 1 พันตัวในฟาร์มเมืองฉะเชิงเทราเพื่อตรวจสอบหลังพบอาจใช้สารเร่งเนื้อแดง

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์สั่งอายัดสุกรกว่า 1 พันตัวในฟาร์มเมืองฉะเชิงเทราเพื่อตรวจสอบหลังพบอาจใช้สารเร่งเนื้อแดง

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายสัตวแพทยจีรศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ พร้อมด้วยชุดเฉพาะกิจปราบปรามการใช้สารเร่งเนื้อแดงกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย กลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 7 กลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 6 กลุ่มด่านกักกันสัตว์เขต 1 กลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่2 รวมกว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ในอำเภอเมืองของจังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อตรวจปัสสวะสุกรด้วยชุดทดสอบภาคสนาม

โดยผลปฏิบัติงานในพื้นที่อำเภอเมืองพบว่า

1. ผลดำเนินการเข้าตรวจสอบฟาร์มสุกรจำนวน 5 ฟาร์ม สุกรรวม 7,659 ตัว พบผลบวกต่อสารเร่งเนื้อแดง จำนวน 2 ฟาร์ม จึงได้อายัดสุกร จำนวน 1,089 ตัว (คิดเป็น 14%)

2. ผลดำเนินการเข้าตรวจโรงฆ่าสุกรจำนวน 8 แห่ง สุกรรวม 160 ตัว ให้ผลเป็นลบทั้งหมด 8 แห่ง

โดยปัสสาวะที่ให้ผลบวกจะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติหากผลตรวจยืนยันว่าพบสารเร่งเนื้อแดงจะดำเนินคดีต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นการตรวจสอบอย่างละเอียด เข้มข้นและครอบคุมทุกพื้นที่ๆที่มีการเลี้ยงสุกรหนาแน่นและในโรงฆ่าสัตว์รวมถึงสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ด้วย ซึ่งนอกจากปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดนครปฐมแล้วจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆด้วย ซึ่งจะปฎิบัติอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เนื่องจากสัตว์ที่มาจากฟาร์มที่ลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดง มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ดังกล่าว

โดยการกระทำดังกล่าวข้างต้น เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากพบเห็นการกระทำผิดโปรดแจ้งเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่น "DLD 4.0" ที่สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที