posttoday

ชงสตง.สอบข้าวหายล้านตัน

01 สิงหาคม 2561

นบข.สั่งตามหาข้าวหาย 1 ล้านตัน พาณิชย์ชง สตง.ตรวจสอบต่อ เร่งเอาผิดโรงสี โกดัง ชดใช้ค่าเสียหาย

นบข.สั่งตามหาข้าวหาย 1 ล้านตัน พาณิชย์ชง สตง.ตรวจสอบต่อ เร่งเอาผิดโรงสี โกดัง ชดใช้ค่าเสียหาย

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะทำงานระบายข้าวสารสต๊อกรัฐบาล ได้รายงานให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) รับทราบถึงปริมาณข้าวสต๊อกรัฐบาลที่ยังติดค้างกับทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และ ไม่สามารถนำออกมาระบายได้ เนื่องจากข้าวส่วนนี้หายไปจากบัญชีการตรวจนับปริมาณรวม 9.4 แสนตัน ซึ่งทาง นบข.ได้สั่งการให้เร่งติดตามข้าวที่ขาดหายทางบัญชี เพื่อไม่ให้รัฐเกิดความเสียหาย

"ข้าวที่หายเป็นข้าวที่รัฐบาลปัจจุบันรับทางบัญชีมา 18.7 ล้านตัน แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตรวจนับจริงได้แค่ 17.76 ล้านตัน หายไป 9.4 แสนตัน โดยหลังจากที่รายงาน นบข.ไปแล้ว ทางกระทรวงพาณิชย์จะส่งเรื่องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบต่อไป เพื่อตามหาปริมาณข้าวดังกล่าว ส่วนของ อคส.และ อ.ต.ก.จะต้องดำเนินคดี พร้อมเรียกค่าเสียหายกับเจ้าของโกดังและบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) รวมทั้งโรงสีข้าว ที่ทำข้าวขาดหายไปจากบัญชีด้วย" แหล่งข่าว

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าการลงทุนและความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (JC) วันที่ 26 ส.ค. 2561 ในส่วนของการเจรจาความร่วมมือสินค้าเกษตรระหว่างไทยและจีนนั้น กรมการค้าต่างประเทศจะหารือกับทางหน่วยงานที่ดูแลด้านการก่อสร้างรถไฟและนำเข้าสินค้าเกษตรของรัฐบาลจีน (NDRC) ให้มีการลงนามสัญญาซื้อขายข้าวจากไทยในส่วนล้านตันที่ 2 ที่ไทยและจีนได้มีการทำสัญญาบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เบื้องต้นไปก่อนหน้านี้

"เอ็มโอยูที่จีนซื้อข้าวจากไทย 2 ล้านตัน เป็นความตกลงที่เกิดขึ้นของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทางจีนได้ลงนามสัญญาซื้อขายไปแล้ว 1 ล้านตันแรก โดยปัจจุบันทางบริษัท คอฟโก้ เคมีคอล หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่นำเข้าข้าวของรัฐบาลจีน ได้มีการนำเข้าข้าวไปแล้วตามสัญญา 1 ล้านตันแรก ไปแล้ว 5 แสนตัน และอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขายในส่วนแสนตันที่ 6 อย่างไรก็ตาม กรมมองว่าเมื่อรถไฟความเร็วสูงมีความคืบหน้าไปมาก ทางจีนก็ควรจะลงนามสัญญาซื้อขายในส่วนล้านตันที่ 2 และจะผลักดันการลงนามสัญญาซื้อขายข้าวล้านตันที่ 2 ให้ได้ในการประชุมเจซีไทย-จีนครั้งนี้" นายกีรติ กล่าว

สำหรับการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 ก.ค. 2561 ไทยส่งออกข้าวปริมาณรวม 6.15 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.49% มูลค่าการส่งออก 3,141 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 20.95%

ภาพประกอบข่าว