posttoday

ทางด่วน2เส้นเลื่อนตอกเสาคาดเริ่มปี'62

01 สิงหาคม 2561

กทพ.คาดทางด่วนทีเอฟเอฟ 2 สาย ไม่ทันก่อสร้างปีนี้ ลุ้นเปิดประมูลด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ได้เพียงสายเดียว

กทพ.คาดทางด่วนทีเอฟเอฟ 2 สาย ไม่ทันก่อสร้างปีนี้ ลุ้นเปิดประมูลด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ได้เพียงสายเดียว

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า แผนการระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) ของโครงการทางด่วน 2 สาย วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท กำหนดเปิดให้นักลงทุนรายย่อย เข้าระดมทุนภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ทาง กทพ.มีความพร้อมดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเริ่มก่อสร้างโครงการได้ภายในปี 2561

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการทั้ง สองมีความล่าช้าในขั้นตอนการออกแบบและร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โดยทางด่วนพระราม 3 -ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ติดปัญหาข้อร้องเรียนทีโออาร์เรื่องแนวทางการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณ สัญญา 3-4 ช่วงสุขสวัสดิ์ คาดเปิดประมูลโครงการและลงนามสัญญาเอกชนภายในปีนี้ก่อนตอกเสาเข็มปี 2562

ด้านโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ช่วงวงแหวนรอบนอก-แยกเกษตร วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีน้ำตาลและทางด่วนในจุดเดียวกัน โดย กทพ.จะใช้ตอม่อเดิมบนถนนเกษตร-นวมินทร์ เป็นเสาทางด่วน ส่วนรถไฟฟ้าจะอยู่ใต้ทางด่วน ซึ่งการก่อสร้างควรดำเนินการพร้อมกัน หลังจากนี้จะเร่งสรุปรายละเอียดภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อเตรียมเสนอต่อ ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน ภายในปลายปีนี้ หากได้รับอนุมัติจะเดินหน้าร่างทีโออาร์และเปิดประมูลต่อไป ในปี 2562