posttoday

'ฮาร์ลีย์'ปรับส่งทัพรถเล็กปักหมุดเอเชีย

01 สิงหาคม 2561

ฮาร์ลีย์ดันรถเล็กลุยตลาดเอเชีย พร้อมเตรียมรุกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าฟื้นรายได้ในสหรัฐ

ฮาร์ลีย์ดันรถเล็กลุยตลาดเอเชีย พร้อมเตรียมรุกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าฟื้นรายได้ในสหรัฐ

บริษัท ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์สัญชาติอเมริกัน ประกาศแผนธุรกิจใหม่มุ่งไลน์การผลิตรถขนาดเล็กลงเพื่อเจาะตลาดเอเชียมากขึ้น โดยจะใช้เงินลงทุน 225-275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,400-9,100 ล้านบาท) ภายในปี 2022 ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรท้องถิ่นผลิตรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 250-500 ซีซี เพื่อเจาะตลาดในเอเชียที่มีความต้องการมอเตอร์ไซค์ประเภทดังกล่าวสูง

ทั้งนี้ การเน้นมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กลงในเอเชียมีขึ้นในขณะที่ ฮาร์ลีย์เผชิญความท้าทายรอบด้าน ทั้งกำแพงภาษีสินค้าทั่วโลกและตลาดสหรัฐที่ชะลอตัวลง โดยฮาร์ลีย์ได้เปิดโรงงานผลิตในต่างประเทศแห่งที่ 2 ที่อินเดียไปแล้ว และกำลังจะเปิดแห่งที่ 3 ในไทย ปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน ฮาร์ลีย์ยังเตรียมที่จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในชื่อ ไลฟ์ไวร์ เป็นครั้งแรกในเดือน ส.ค.ปีหน้า โดยจะเป็นรถที่ไม่มีคลัตช์และเกียร์ มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา เพื่อทำให้คนทั่วไปเข้าถึงรถมอเตอร์ไซค์ของฮาร์เลย์ได้มากขึ้น โดยบริษัทมีแผนจะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 5 รุ่น ภายในปี 2022 ขณะที่ในภาพรวมนั้น ฮาร์ลีย์ตั้งเป้าจะเปิดตัวรถรุ่น ใหม่ 100 รุ่น ภายใน 10 ปีข้างหน้า และเพิ่มผู้ขับขี่หน้าใหม่อีก 2 ล้านคน

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในสหรัฐกว่า 46% มีอายุมากกว่า 50 ปี และมีเพียง 10% เท่านั้นที่มีอายุระหว่าง 30-34 ปี