posttoday

สมาคมผลิตรถกลุ่มญี่ปุ่นแนะรัฐอุ้มรถยนต์ไฟฟ้า

31 กรกฎาคม 2561

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น ชี้ความต่างโมเดลสนับสนุนอีวีไทย เทียบต่างประเทศ เชื่อผลิตภัณฑ์กระตุ้นการตัดสินใจ

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น ชี้ความต่างโมเดลสนับสนุนอีวีไทย เทียบต่างประเทศ เชื่อผลิตภัณฑ์กระตุ้นการตัดสินใจ

นายทาดาชิ โตย่า ผู้อำนวยการทั่วไป สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า การสร้างตลาดให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกนั้น ต้องมีเงินช่วยเหลือสนับสนุนจากรัฐบาลของแต่ละประเทศตามแต่ละรุ่นของแต่ละประเภทที่กำหนด เช่นเดียวกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเช่นกัน

ทั้งนี้ ตัวอย่างในนอร์เวย์ที่เป็นประเทศผู้นำเข้ารถยนต์ 100% ได้ใช้นโยบายการดันราคารถยนต์เครื่องสันดาปภายในให้ราคาไปสูงเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ประชาชนเห็นความแตกต่างด้านการปล่อยมลพิษและการประหยัดเชื้อเพลิง

ขณะที่ประเทศไทยมีความพยายามลดราคารถยนต์ไฟฟ้าให้ลงมาเท่ากับรถยนต์นั่ง ซึ่งอาจเป็นไปได้ยากเนื่องจากต้นทุนทางเทคโนโลยีดังกล่าวสูง และมีข้อแตกต่างกับประเทศอื่นที่ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์เครื่องสันดาปภายใน

“ที่ผ่านมารัฐบาลประเทศญี่ปุ่นมีความพยายามผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดในตลาดมานานหลายปี แต่จนถึงปัจจุบันจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังมีไม่เยอะ แม้ว่าจะมีการสนับสนุนในทุกด้านทั้งมุมผู้บริโภคและมุมผู้ประกอบการแล้วก็ตาม สุดท้ายความเป็นไปได้ใกล้เคียงที่สุด คือ เทคโนโลยีไฮบริด ที่ได้รับความนิยม” นายโตย่า กล่าว

อย่างไรก็ตาม โจทย์สำคัญในการสร้างตลาดให้เกิดขึ้นได้คือความมั่นใจของผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญและทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมาตรการส่งเสริมผู้บริโภคที่ยังไม่เห็นการส่งเสริมผู้ซื้อ แต่ได้มีการส่งเสริมให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและผู้ประกอบการสถานีชาร์จไฟฟ้าแล้ว

ภาพ เอเอฟพี