posttoday

พาณิชย์เล็งขึ้นบัญชีดำสินค้าสวมสิทธิส่งออกไปสหรัฐ

30 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์เตรียมถกศุลกากรสหรัฐสัปดาห์นี้ รับมือสินค้าเสี่ยงใช้ไทยเป็นฐานสวมสิทธิส่งออกไปสหรัฐ

พาณิชย์เตรียมถกศุลกากรสหรัฐสัปดาห์นี้ รับมือสินค้าเสี่ยงใช้ไทยเป็นฐานสวมสิทธิส่งออกไปสหรัฐ

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะหารือกับตัวแทนกรมศุลกากรสหรัฐ เพื่อหาข้อมูลสินค้าสุ่มเสี่ยงที่จะถูกแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้าจากไทย (สวมสิทธิ) เพื่อส่งออกไปสหรัฐ หลังจากสหรัฐใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) กับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเหล็ก

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีข้อมูลจากสหรัฐว่า มีสินค้าที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าจะมีการสวมสิทธิเป็นสินค้าไทยแล้วส่งออกไปสหรัฐ เช่น ใบเลื่อย ไม้แขวนเสื้อ และตะปู ซึ่งเป็นสินค้าที่สหรัฐใช้มาตรการเอดีกับประเทศต่างๆ ขณะนี้กรมกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบเอกชนรายใดกระทำผิดจะขึ้นบัญชีดำและจะระงับออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า(ซี/โอ) ในการส่งออกสินค้านั้นๆ ทันที

สำหรับการขอให้สหรัฐยกเว้นการเก็บภาษีเป็นรายสินค้า กรมแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยหารือกับผู้นำเข้า เพื่อให้ยื่นขอยกเว้นกับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยมีหลักสำคัญ คือ สินค้านั้นต้องเป็นสินค้าที่สหรัฐผลิตไม่ได้ หรือไม่ผลิต เพราะถ้ายื่นขอยกเว้น จะไม่มีใครโต้แย้ง สินค้า เช่น ท่อเหล็ก เป็นต้น

ขณะที่การขอยกเว้นเป็นรายประเทศ ขณะนี้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางไปสหรัฐ และจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) จึงจะต้องรอผลว่าเป็นอย่างไร แต่กรมมองว่าไม่ว่าจะได้รับการยกเว้นกรณีเป็นรายสินค้าหรือรายประเทศ หากทำได้ถือว่ามีผลดีต่อไทย

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลแคนาดาและเม็กซิโก ว่า แคนาดา เม็กซิโก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป (อียู) จะหารือกันที่เมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ วันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมรับมือ หากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ 25%