posttoday

รฟม.นัดบีทีเอสถกรถไฟฟ้า2สายส่อเอื้อเอกชน

30 กรกฎาคม 2561

รฟม.นัดบีทีเอสถกสัปดาห์นี้ หารือส่วนต่อขยายสายสีชมพู-เหลือง ติดปมผลประโยชน์ทับซ้อน

รฟม.นัดบีทีเอสถกสัปดาห์นี้ หารือส่วนต่อขยายสายสีชมพู-เหลือง ติดปมผลประโยชน์ทับซ้อน

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายของ รฟม. เพื่อหารือกันในประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี โดยเป็นระบบขนส่งมวลชนแบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรล ว่าสามารถก่อสร้างได้หรือไม่ เนื่องจากกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เป็นผู้ชนะการประมูล แต่เส้นทางส่วนต่อขยายเข้าพื้นที่เมืองทองธานีอาจเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนที่เป็นนิติบุคคล

“ขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าการอนุมัติให้ก่อสร้างส่วนต่อขยายดังกล่าวจะเป็นการเอื้อให้เอกชนหรือไม่ ซึ่งหากคณะอนุกรรมการไม่เห็นชอบ บริษัทก็มีแนวทางเลือกอื่น ซึ่งบริษัทที่เป็นเจ้าของที่ดินก็สามารถพัฒนาระบบรางมาเชื่อมต่อเส้นทางดังกล่าวได้” แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่ปัญหาการเพิ่มส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าไปยังเมืองทองธานี และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งจะมีการต่อขยายเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวเหนือบริเวณสถานีพหลโยธินนั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก เนื่องจากเป็นโครงการแรกที่เปิดให้เอกชนเสนอส่วนต่อขยายแยกออกจากแผนแม่บท ดังนั้นจึงมีแนวทางดำเนินการ 2 แนวทางคือ 1.เสนอแผนส่วนต่อขยายเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบในการอนุมัติ 2.ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายไปได้เลย เนื่องจากมีการระบุเงื่อนไขไว้ในแผนแม่บทหลักที่ ครม.เห็นชอบไปแล้วว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิคได้ เพื่อให้โครงการเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การต่อขยายรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางดังกล่าวมีโอกาสทำให้เอกชนผู้เดินรถไฟฟ้านั้นขัดแย้งกันเรื่องของผลประโยชน์และรายได้อีกด้วย อีกทั้งการต่อขยายเส้นทางออกไปนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาและจัดทำรายละเอียดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ดังนั้นจึงต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านก่อนที่จะเลือกแนวทางดำเนินการต่อไป แต่เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่กระทบกับแผนงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองในภาพรวม