posttoday

ส่งออกข้าวไทยปีนี้ทะลุ11ล้านตัน

29 กรกฎาคม 2561

สมาคมผู้ส่งออกข้าวฯคาดปี 2561 ส่อส่งออกข้าวไทยได้มากกว่า เป้าที่ตั้งต้นปี หลังอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์แห่ซื้อเพิ่ม 1-2 ล้านตัน

สมาคมผู้ส่งออกข้าวฯคาดปี 2561 ส่อส่งออกข้าวไทยได้มากกว่า เป้าที่ตั้งต้นปี หลังอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์แห่ซื้อเพิ่ม 1-2 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยปี 2561 มีแนวโน้มที่จะส่งออกได้ถึง 11 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 10 ล้านตัน เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่อย่างอินโดนีเซียมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มอีก 1-2 ล้านตัน และฟิลิปปินส์มีแผนจะนำเข้าข้าวเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า5 แสนตัน

“หลายประเทศมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่ม ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทย โดยอินโดนีเซียจะนำเข้าข้าวเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 1-2 ล้านตัน ขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังจะเปิดประมูลข้าวแบบรัฐต่อเอกชน (จีทูพี) ในช่วงเดือน ส.ค.นี้อีก 2.5 แสนตัน เพื่อส่งมอบเดือน ก.ย.-ต.ค. และคาดจนถึงสิ้นปีฟิลิปปินส์อาจมีการนำเข้าข้าวเพิ่มอีก” นายชูเกียรติ กล่าว

นอกจากนั้นตามแนวโน้มนำเข้าข้าวที่เพิ่มของประเทศผู้นำเข้า เชื่อว่าข้าวไทยจะสามารถแข่งขันราคาได้ เพราะขณะนี้ราคาส่งออกข้าวไทย (ข้าวขาว 5%) ปรับลดลงมาซื้อขายที่ 380 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งไม่แพง มีโอกาสที่ข้าวไทยจะแข่งขันราคาชนะประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนามที่ราคาข้าวสูงกว่าไทยประมาณ 10 ดอลลาร์/ตัน โดยสาเหตุที่ราคาข้าวไทยลดลง เพราะผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังปี 2561 มีผลผลิตมากถึง 11 ล้านตันข้าวเปลือก แต่เชื่อว่าราคาข้าวจะไม่ต่ำลงกว่านี้แล้ว และเริ่มขยับราคาขึ้นจากความต้องการเพิ่ม