posttoday

เฝ้าระวังน้ำ-เขื่อน

27 กรกฎาคม 2561

"กฤษฎา" สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เขื่อน รับช่วงฤดูฝนไม่ให้เกิด อธิบดีกรมชลฯ มั่นใจเขื่อนไม่พัง

"กฤษฎา" สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เขื่อน รับช่วงฤดูฝนไม่ให้เกิด อธิบดีกรมชลฯ มั่นใจเขื่อนไม่พัง

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้อธิบดีกรมชลประทาน ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างๆ เนื่องจากนับจากนี้ไปจนถึงเดือน ต.ค. จะเป็นช่วงที่ฝนตกชุกที่สุดของปีเพื่อป้องกันอุทกภัย พร้อมกันนี้ให้สำรวจความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ หากชำรุด เสียหายให้เร่งซ่อมบำรุงและเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างสำนักชลประทานต่างๆ กับศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะให้มากขึ้นและเชื่อมโยงตลอด 24 ชั่วโมง

"หากเกิดมีฝนตกหนักจะได้กำหนดบริหารจัดการน้ำได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว จะไม่ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่ง ล้นอ่างเก็บน้ำ หรือเขื่อนชำรุด" นายกฤษฎา กล่าว

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรม ชลประทาน กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่เขื่อนขุนด่านปราการชลเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและได้สั่งการไปยังสำนักชลประทานต่างๆ ตามข้อกำชับของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กรวม 1,600 แห่งทั่วประเทศซ้ำอีกครั้ง จากปกติกรมชลประทานจะมีแผนตรวจเป็นประจำอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังกำชับการสำรวจรอบเขื่อน เพื่อตรวจสอบสภาพเขื่อนให้บ่อยขึ้นกว่าแผนงานประจำที่กำหนด และหากพบอาคาร ส่วนใดชำรุดต้องเร่งซ่อมแซมทันที รวมทั้งเพิ่มช่องทางติดต่อระหว่างสำนักชลประทานต่างๆ มายังศูนย์น้ำอัจฉริยะ หรือ SWOC ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการน้ำในลำน้ำต่างๆ กรณีมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากฝนตกหนักได้ทันที

ภาพประกอบข่าว