posttoday

"กลุ่มผู้ค้าจตุจักร"ร้องคมนาคมขอพักหนี้ค่าเช่าแผงค้ารฟท.

25 กรกฎาคม 2561

“กลุ่มผู้ค้าจตุจักร” ร้องคมนาคม ขอพักหนี้รฟท.ค่าเช่าแผงค้า ขู่หากเงียบเตรียมชุมนุมนอนค้างหน้ากระทรวงคมนาคม

“กลุ่มผู้ค้าจตุจักร” ร้องคมนาคม ขอพักหนี้รฟท.ค่าเช่าแผงค้า ขู่หากเงียบเตรียมชุมนุมนอนค้างหน้ากระทรวงคมนาคม

นางสาวนฤมล แซ่หุ้น ประธานสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร เปิดเผยว่าสหกรณ์ได้รวมตัวกันจำนวน 517 ราย พร้อมยื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เรื่องขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาไกล่เกลี่ยหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร เนื่องจากมองว่าในปัจจุบันการบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์อีกทั้งยังเน้นการสนับสนุนกลุ่มนายทุนเอกชนมากกว่าผู้ค้ารายย่อย

ในส่วนของข้อร้องเรียน 2 ประเด็นดังกล่าว ประกอบด้วย 1.เรียกร้องให้ รฟท.ไกล่เกลี่ยปัญหาการชำระเงินค่าเช่าแผงค้าให้ รฟท. หลังจากได้รับปัญหาจากการเรียกเก็บในอัตราที่สูงกว่าราคาเอกชนที่อยู่ใกล้เคียง ขณะเดียวกันยังมีการบล็อคการชำระเงินในทุกช่องทาง ส่งผลให้ผู้ค้ามียอดค้างชำระ และบีบบังคับให้ชำระเงินเป็นก้อนใหญ่ในครั้งเดียว 2.เรียกร้องให้ รฟท. ยกเลิกการประมูลให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาจัดตลาดปูผ้ารอบถนนภายในตลาดนัดสวนจตุจักรช่วงเวลากลางคืนของวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ส่งผลให้ผู้ค้าหลักในตลาดนัดได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ถือเป็นทำเลที่ดี

“การรถไฟไม่สนับสนุนการค้าปกติ แต่ไปสนับสนุนการค้าบนถนน สะท้อนว่ามีการบริหารที่ผิดเพี้ยน เน้นการสนับสนุนกลุ่มนายทุน ตอนนี้เรามีปัญหาการค้างชำระค่าเช่า ทั้งที่เราพร้อมที่จะจ่าย แต่ถูกบล็อกไม่ให้จ่าย และที่สำคัญเรื่องที่จะทำให้ผู้ค้าตายจากการค้าขาย คือ การให้เอกชนเข้ามาประมูลขายของบนถนนรอบจตุจักร และพื้นที่โดยรอบ แล้วเรื่องภาระค่าขยะ ค่ารักษาความปลอดภัย ค่าน้ำ ค่าไฟ เขาไม่ต้องรับผิดชอบ เขาแค่จ่ายค่าเช่ารายเดือนเท่านั้นเอง” นางสาวนฤมล กล่าว

นางสาวนฤมล กล่าวต่ออีกว่า กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยจะมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ รฟท. กรุงเทพมหานคร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ รวมถึงตัวแทนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร เข้ามาชี้แจงรายละเอียด ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความชัดเจนภายในวันที่ 10 ส.ค.นี้ กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร จะเดินทางมานอนค้างบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเป็นธรรมและพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า รฟท. ได้ประกาศเชิญชวนเสนอราคาค่าเช่าสิทธิเก็บเงินรายได้จากการขายสินค้าปูผ้าในคืนวันศุกร์ คืนวันเสาร์ และคืนวันอาทิตย์ภายในพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรมีกำหนด 1 ปี ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน 2561 ลงชื่อโดยนายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ปฏิบัติการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย มีกำหนดยื่นซองเสนอราคาไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ล่าสุดได้ผู้ชนะการเสนอราคาแล้ว คือ บริษัท เมืองพัฒนา จำกัด ราคาที่ประมูลได้ 1,255,555 บาทต่อเดือน จากราคากลางที่กำหนดไว้ในอัตราไม่น้อยกว่า 441,000 บาทต่อเดือน