posttoday

แอร์พอร์ตลิงก์ผุดแผนรับผู้โดยสารเพิ่ม 2 หมื่นคนเห็นผลปีนี้

25 กรกฎาคม 2561

แอร์พอร์ตลิงก์ผุดแผนรับผู้โดยสารเพิ่ม 2 หมื่นคนเห็นผลปีนี้ เคาะราคาปรับโฉมตัวรถ 190 ล้านบาท เผยสถานีลาดกระบังโตเร็วสุด ตั้งเป้าปิดยอดผู้โดยสารปีนี้ 23 ล้านคนพ่วงรายได้ 740 ล้านบาท

แอร์พอร์ตลิงก์ผุดแผนรับผู้โดยสารเพิ่ม 2 หมื่นคนเห็นผลปีนี้ เคาะราคาปรับโฉมตัวรถ 190 ล้านบาท เผยสถานีลาดกระบังโตเร็วสุด ตั้งเป้าปิดยอดผู้โดยสารปีนี้ 23 ล้านคนพ่วงรายได้ 740 ล้านบาท

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า รฟฟท.หรือแอร์พอร์ตลิงก์เปิดเผยว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเน้นไปที่การยกระดับบริการของแอร์พอร์ตลิงก์เริ่มตั้งแต่โครงการ ปรับปรุงขบวนรถ(Overhual)จำนวน 9 ขบวน วงเงิน 262 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาความแออัดบนชานชาลานั้นปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 7 ขบวน คาดว่าขบวนที่ 8 และ 9 จะแล้วเสร็จในเดือนส.ค.และธ.ค.นี้ตามลำดับ โครงการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จในเดือนภายในเดือนต.ค. ส่วนด้านโครงการเปลี่ยนที่กั้นแบบราวสแตนเลส คล้ายกับรถไฟชินคันเซ็นของประเทศญี่ปุ่น วงเงิน 25 ล้านบาทนั้นได้ตัวเอกชนแล้วคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ รวมถึงแผน เปลี่ยนโฉมใหม่ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน (Express Line) 4 ขบวน ให้เป็นแบบธรรมดา (City Line) ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับซีเมนต์คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 190 ล้านบาท ส่งผลให้ในอนาคตอันใกล้แอร์พอร์ตลิงก์จะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 20,000 คนเมื่อปรับโฉมและซ่อมบำรุงแล้วเสร็จทั้งหมด ถือว่าเพียงพอต่อการรองรับปริมาณผู้โดยสารในช่วง 1-2 ปีนับจากนี้ จากปัจจุบันมีผู้โดยสารพีคสุด 8 หมื่นคนต่อวัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงก์มีอินเตอร์เน็ทไร้สาย (Free Wi-Fi) ให้บริการฟรีแล้วทุกสถานีเช่นเดียวกับลิฟต์และบันไดเลื่อนที่จะมีทุกสถานีภายในปีนี้ ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างอยู่ที่สถานีพาญาไทเป็นแห่งสุดท้าย

นายสุเทพ กล่าวต่อว่าปลายปีนี้ในช่วงลงนามสัญญาผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินนั้นแอร์พอร์ตลิงก์จะเร่งเจรจากับเอกชนเพื่อวางแผนร่วมกันในช่วงระหว่างเปลี่ยนผ่านให้เอกชนเข้ามาบริหารแอร์พอร์ตลิงก์ที่จะวิ่งร่วมกับรถไฟไฮสปีดโดยเฉพาะเรื่องแผนการจัดซื้อหรือจัดหารถเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาความแออัด โดยขณะนี้ได้รับทราบรายงานว่ารถที่สนใจจะเช่านั้นจะพร้อมส่งมอบรถได้ภายในปีหน้า

นายสุเทพกล่าต่อว่าสำหรับเป้าหมายผู้โดยสารตลอดทั้งปีคาดว่าจะมีจำนวน รวมทั้งสิ้น 23 ล้านคน เติบโตต่อเนื่อง 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 22 ล้านคน ทำให้รายได้ตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 740 ล้านบาท สำหรับ 3 สถานีที่มีตัวเลขผู้โดยสารเติบโตสูงสุดนั้น ได้แก่ สถานีลาดกระบัง สถานีพญาไทและสถานีสุวรรณภูมิ โดยสถานีลาดกระบังมีผู้โดยสารเติบโตเร็วที่สุดเนื่องจากการขยายตัวของเมืองไปยังฝั่งตะวันออกและจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนด้านกิจกรรมทางการตลาดนั้นยังคงจัดงานดึงดูดผู้โดยสารต่อเนื่อง อาทิ ตั๋ววันแม่และโปรโมชั่นวันสำคัญควบคู่ไปกับการจัดอีเว้ท์นต่อเนื่องที่ผ่านมามีงาน Art Box และการแสดงสดวงชื่อดังอย่าง BNK48