posttoday

ซัมซุงรุกเจาะเจนวาย ผนึกบีเอ็นเคพัฒนาคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟหวังตีตื้นแชร์ย้ำผู้นำ

25 กรกฎาคม 2561

ซัมซุง รุกตลาดสมาร์ทโฟนกลาง ชูฟังก์ชั่นมัลติเอนเตอร์เทนเมนต์โฟน หนีสมรภูมิตลาดแข่งเดือดสงครามกล้องถ่ายรูป มุ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่

ซัมซุง รุกตลาดสมาร์ทโฟนกลาง ชูฟังก์ชั่นมัลติเอนเตอร์เทนเมนต์โฟน หนีสมรภูมิตลาดแข่งเดือดสงครามกล้องถ่ายรูป มุ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของตลาดสมาร์ทโฟน บริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน ซัมซุง กาแล็คซี่ เจ 8 ภายใต้แนวคิด ภาพสวย เสียงดี เซลฟี่จัดเต็ม สู่เซ็กเมนต์ระดับกลาง เจาะกลุ่มคนเจเนอเรชั่นเจ หรือกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่กว่า 10-20 ปี ที่ต้องการสมาร์ทโฟนเป็นมากกว่าแค่กล้องถ่ายรูป แต่เป็นฟังก์ชั่นการใช้งานที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ด้านความบันเทิงและใช้ชีวิตผูกติดกับโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของซัมซุงที่ทำตลาดแมสและเป็นมัลติเอนเตอร์เทนเมนต์โฟนอย่างเต็มรูปแบบ สะท้อนถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้บริโภคของ ซัมซุง เน้นเติมเต็มประสบการณ์ด้านความบันเทิงและไลฟ์สไตล์ของตนเจเนอเรชั่น วาย ซึ่งพบว่า 90% ใช้ยูทูบเพื่อความบันเทิงและใช้ระยะเวลาวันธรรมดา 2 ชั่วโมง/วัน และวันเสาร์ อาทิตย์ 3 ชั่วโมง/วัน สำหรับการดูความบันเทิง โดยการทำตลาดบริษัทใช้กลยุทธ์การเป็น Digital Life Companion แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ด้วยการจับมือกับไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป วง BNK48 เป็นระยะเวลา 2 ปี

"ความโดดเด่นของซัมซุง กาแล็คซี่ เจ 8 สร้างสรรค์คอนเทนต์ของที่เป็น เอ็กคลูซีฟสำหรับผู้ซื้อผ่านทางแอพพลิเคชั่น BNK48 สามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์ต่างๆ ได้ นอกเหนือจากดาวน์เพลงยังมีคอนเทนต์ของ BNK ที่ไม่สามารถหาได้จากสมาร์ทโฟนคู่แข่ง" นายวิชัย กล่าว

สำหรับการเปิดตัวในช่วงแรกสู่ตลาดมีสินค้าจำนวน 2 หมื่นเซ็ต เป็นสินค้า เจ 8 BNK48 รุ่นลิมิเต็ด แพ็กเกจดีไซน์ของ BNK จำนวน 8 ลาย และของพรีเมียม เช่น รูปถ่ายพร้อมลายเซ็น ราคา 9,490 บาท" นายวิชัย กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของกาแล็คซี่ กิ๊ฟ ยังมีพันธมิตรที่เข้าร่วมเป็นหลายรายจากพันธมิตรพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย ตลอดทั้งปี พบว่ายอดการดาวน์โหลดเป็นหลักล้านดาวน์โหลด รวมถึงระบบซัมซุง Knox สร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูลภายในตัวเครื่องมาตรฐานระดับโลก รวมไปถึงซัมซุงเพย์ เพื่อการจับจ่ายในสไตล์คนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดตัวสินค้าใหม่ลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด 3 เซ็กเมนต์ ได้แก่ ระดับล่าง กลาง และบน ภายใต้การทำตลาด 4 เจเนอเรชั่น

ขณะที่ภาพรวมการแข่งขันสมาร์ทโฟน แบรนด์คู่แข่งมีความแอ็กทีฟตลอดเวลา และอุปกรณ์ต้องขยายขอบเขตการใช้งานเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากกว่าเป็นแค่กล้องถ่ายรูปแต่เพียงอย่างเดียว การทำตลาดต้องเฉพาะเจาะจงไปในแต่ละเจเนอเรชั่น โดยซัมซุงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อให้สมาร์ทโฟนเป็นโททัลโซลูชั่น รวมทั้งเน้นการทำตลาดแมสมาร์เก็ตติ้ง และดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ปัจจุบันรายได้ของสมาร์ทโฟนมาจากมือถือระดับกลางกับบน ราว 50% และตลาดล่าง 50%