posttoday

บขส.เผยเตรียมย้ายรถตู้จากหมอชิต2ไปใต้ทางด่วน 1 ส.ค.นี้

24 กรกฎาคม 2561

บขส. ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้ ย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารจากหมอชิต 2 ไป สถานีเดินรถแห่งใหม่ใต้ทางด่วน

บขส. ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้ ย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารจากหมอชิต 2 ไป สถานีเดินรถแห่งใหม่ใต้ทางด่วน

นายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า หลังจากการหารือร่วมกับคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะถึงการย้ายรถตู้โดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ไปยังสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) บริเวณใต้ทางด่วน ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ซึ่งเป็นแผนในขั้นตอนสุดท้าย

โดยปัจจุบันนี้ มีผู้ประกอบการรถตู้โดยสารส่วนหนึ่งที่มีปริมาณรถมาก ได้เริ่มนำรถเข้าไปจอดและออกรถจากสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็กแล้ว เพื่อสร้างความคุ้นชิน และ บขส.มั่นใจว่า ในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ จะสามารถย้ายผู้ประกอบการรถตู้ไปออกรถที่สถานีเดินรถแห่งใหม่ได้ทั้งหมด ตามมติของคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ สำหรับการให้บริการรถตู้ที่สถานีแห่งใหม่ บขส.ประเมินว่า จะมีเที่ยวรถวิ่งให้บริการวันละ 2,900 เที่ยว

ส่วนการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดเข้าพรรษาและวันหยุดชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ 27 - 30 ก.ค. 2561 ที่จะถึงนี้ บขส. ประเมินว่า จะมีประชาชนต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดเพิ่มขึ้น แต่ในปริมาณไม่มาก โดย บขส. ได้จัดรถโดยสารรองรับจากปกติวันละ 5,000 เที่ยว เป็นเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 40 หรือประมาณ 2,000 เที่ยว เชื่อว่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้บริการของประชาชน พร้อมทั้งกำชับให้สถานีเดินรถทุกแห่ง เช่น สถานีเดินรถรังสิตที่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก ให้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารตลอดช่วงเทศกาลวันหยุดด้วย

ด้านนายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลการจัดระเบียบรถแท็กซี่ รถตู้โดยสารสาธารณะ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยกรมการขนส่งทางบกจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการลงพื้นที่กวดขันการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เน้นมาตรการเฝ้าระวัง ตรวจจับ เปรียบเทียบปรับ อย่างเข้มข้นจริงจัง ควบคู่กับการให้คำแนะนำการให้บริการที่ดีมีคุณภาพ เพื่อความสะดวกปลอดภัยและการให้บริการที่ดีแก่ประชาชน

ระหว่างเดือนมกราคม – มิถุนายน 2561 ตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์รับจ้าง รวม 117,747 คัน พบกระทำความผิด 4,483 ราย แบ่งเป็นการตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะ จำนวน 50,119 คัน พบการกระทำความผิดจำนวน 570 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยนำรถออกนอกเส้นทาง ใช้รถไม่ชำระภาษี และอุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรงไม่ถูกต้อง

ส่วนรถแท็กซี่ ตรวจสอบ 55,847 คัน พบกระทำความผิด จำนวน 3,514 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ นำรถหมดอายุมาใช้งาน ใช้รถไม่จดทะเบียน และใช้รถไม่ตรวจรอบมิเตอร์ ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ จำนวน 11,781 คัน พบฝ่าฝืนทำความผิดรวม 399 ราย เป็นความผิดเกี่ยวกับการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้าง จำนวน 344 ราย ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามข้อหาความผิดพร้อมส่งตัวเข้ารับการอบรม พร้อมบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะทุกราย หากพบการกระทำความผิดซ้ำจะดำเนินมาตรการพักใช้-เพิกถอนทันที

ทั้งนี้เฉพาะครึ่งปีแรก ระหว่างเดือนมกราคม – มิถุนายน 2561 กรมการขนส่งทางบก ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถสาธารณะไปแล้วจำนวน 32 ราย พร้อมติดตามพฤติกรรมของผู้ขับรถคนดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป