posttoday

ลุ้นมาตรการรัฐฟื้นกำลังซื้อ

24 กรกฎาคม 2561

หอการค้าไทยหวังมาตรการช็อปช่วยชาติ หนุนกำลังซื้อปลายปี ดันจีดีพีขยายตัว 5% พร้อมลงนาม 31 หน่วยงานช่วยเอสเอ็มอี

หอการค้าไทยหวังมาตรการช็อปช่วยชาติ หนุนกำลังซื้อปลายปี ดันจีดีพีขยายตัว 5% พร้อมลงนาม 31 หน่วยงานช่วยเอสเอ็มอี

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตได้ 5% หากปัจจัยต่างๆ มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เช่น การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนงานที่ได้ตั้งไว้ ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี)

นอกจากนี้ อาจต้องกระตุ้นกำลังซื้อต่อเนื่อง เช่น มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง และมาตรการช็อปช่วยชาติในช่วงปลายปี เป็นต้น รวมทั้งต้องอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เช่น การคืนภาษีให้ ผู้ประกอบการตามมาตรการต่างๆ การคืนภาษีนักท่องเที่ยว (Tax Refund)

"ในเดือน ต.ค.นี้ จะมีการลงทุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนด้านการท่องเที่ยว และควรลดขั้นตอนการกรอกเอกสารการเข้าและออกนอกประเทศ (ตม.6) เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น" นายกลินท์ กล่าว

ทั้งนี้ ภาครัฐควรหามาตรการป้องกันปัญหาผลผลิตพืชล้นตลาดและราคาตกต่ำ รวมถึงต้องเร่งรัดเรื่องการพัฒนาและแปรรูปสินค้า เช่น หีบห่อ การสร้างโลโก้สินค้า เป็นต้น รวมทั้งพยายามหาแนวทางผลักดันการ ส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียนและการค้าชายแดน รวมถึงผลักดันการใช้สกุลเงินบาทในการซื้อขาย เพื่อลดปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน

"ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องที่เอกชนอยากให้รัฐเร่งดำเนินการ ซึ่งการจะโตได้ 5% นั้นมีโอกาส แต่ยังมีปัจจัยภายนอกเรื่องผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐกับจีน และสหรัฐกับนานาประเทศด้วย โดยเฉพาะการทะลักของสินค้าราคาถูกจากจีนหรือประเทศใกล้เคียงไทย จนกระทบต่อการผลิตและการค้าของเอสเอ็มอีไทย" นาย กลินท์ กล่าว

ล่าสุด สภาหอการค้าแห่งประเทศ ไทยได้ลงนามกับพันธมิตร 31 องค์กรในการสนับสนุนศูนย์ไทยแลนด์ สมาร์ท เซ็นเตอร์ (ทีเอสซี) เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจไทย โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีมีการจ้างงานมากกว่า 11.7 ล้านคน และสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 4.8 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 41.1% ของจีดีพีประเทศ

นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานกรรมการ ไทยแลนด์ สมาร์ท เซ็นเตอร์ (ทีเอสซี) กล่าวว่า ทีเอสซีจะสร้างแพลตฟอร์มให้เป็นศูนย์บริการเบ็ดเสร็จครบวงจรให้กับเอสเอ็มอี โดยจะเน้น 4 กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นห่วงโซ่ มูลค่า (แวลู เชน) คือ กลุ่มการค้าและการลงทุน กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ กลุ่มเกษตร และกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการพี่ช่วยน้อง (บิ๊ก บราเธอร์) โครงการทีเอสซี เอ็กซ์เพรส โครงการทีเอสซีอีซี่ โครงการศึกษาดูงาน และโครงการฝึกอบรม เป็นต้น