posttoday

เคาะงบเร่งด่วนจัดที่ดินทำกินล้านไร่

24 กรกฎาคม 2561

ครม.เร่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน เป้า 1 ล้านไร่ เคาะงบเร่งด่วน 1 หมื่นล้าน

ครม.เร่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน เป้า 1 ล้านไร่ เคาะงบเร่งด่วน 1 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ (พ.ศ. 2560-2564) และแผนปฏิบัติการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ระยะเร่งด่วน ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) และ ครม.ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบหลักการ

ทั้งนี้ ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบภายใต้แผนงาน บูรณาการการจัดการปัญหาที่ดินทำกิน เร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

สำหรับพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558-2561 มีชุมชนที่ต้องได้รับจัดสรรจำนวน 371 พื้นที่ 66 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 1,043,306 ไร่  มีผู้ขึ้นทะเบียนของผู้ยากไร้ที่ดินทำกินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมที่ดิน กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวนทั้งสิ้น 841,170 ราย

แหล่งข่าวระบุว่า แผนปฏิบัติการบริหารจัดการที่ดินของประเทศระยะเร่งด่วน มีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหรณ์ กระทรวงมหาดไทย  มีเรื่องที่ต้องดำเนินการทั้งสิ้น 22 เรื่อง วงเงินงบประมาณรวม 10,225  ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ ครม.เห็นชอบตามที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ให้บูรณาการแผนงานและการใช้งบประมาณไม่ให้ เกิดความซ้ำซ้อน กำหนดตัวชี้วันแต่ละระดับให้เชื่อมโยงกับตัวชี้วัดของประเทศด้วย

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบกระบวนการการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล 4 กระบวนการ ซึ่งแต่ละกระบวนการประกอบด้วยหลักเกณฑ์การดำเนินงาน ประเภทผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน คุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน แนวทางการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ข้อกำหนดการใช้ที่ดินผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน ทั้ง 4 กระบวนการประกอบด้วย พื้นที่ปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่นิคมสร้างตนเอง และพื้นที่ป่าชายเลน

ภาพประกอบข่าว