posttoday

ตั้งไซเบอร์พอร์ตในไทย หนุนสตาร์ทอัพ เข้าหาแหล่งเงินทุนได้ง่าย เล็งพื้นที่ดิจิทัลพาร์ค

24 กรกฎาคม 2561

ดีอียึดโมเดลฮ่องกงปรับใช้หวังยกระดับผู้ประกอบการไทย ขณะที่พื้นที่ทดสอบ 5จี คาดเริ่มดำเนินการ ก.ย.นี้

ดีอียึดโมเดลฮ่องกงปรับใช้หวังยกระดับผู้ประกอบการไทย ขณะที่พื้นที่ทดสอบ 5จี คาดเริ่มดำเนินการ ก.ย.นี้

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในงานงาน 8 ปี "Future Economy and Internet Governance : Big Change to Big Chance" โดยสำนักงานพัฒนา ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือเอ็ตด้า ว่า เมื่อเร็วๆ นี้กระทรวงดีอีได้หารือร่วมกับไซเบอร์พอร์ต ศูนย์รวมสตาร์ทอัพของฮ่องกง โดยไซเบอร์พอร์ตจัดตั้งเป็นบริษัท ถือหุ้นโดยรัฐบาลฮ่องกง มองว่าเป็นรูปแบบการพัฒนาสตาร์ทอัพที่มีประสิทธิภาพ จึงประสานความร่วมมือเพื่อจัดตั้งไซเบอร์พอร์ต ในดิจิทัลพาร์ค ศรีราชา ของไทย เพื่อผลักดันการเติบโตของสตาร์ทอัพไทยตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญด้านการเงินและไอที โดย 23% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกง มาจากภาคส่วนทางการเงิน และหากฮ่องกงต้องการรักษาความเป็นผู้นำด้านการเงิน ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี นำมาสู่การสนับสนุนฟินเทคและสตาร์ทอัพ และการจัดตั้งไซเบอร์พอร์ตของฮ่องกง มุ่งเน้นการผลักดันนวัตกรรมเทคโนโลยีแก่เยาวชน ผ่านการฝึกงาน และฝึกอบรม รวมทั้งมีพื้นที่ให้ความรู้แก่สตาร์ทอัพ ทั้งเปิดพื้นที่ทำงานร่วม หรือโคเวิร์กกิ้ง สเปซ และเครือข่ายสตาร์ทอัพระหว่างประเทศ โดยไทยจะยึดโมเดลดังกล่าว เพื่อจัดตั้งไซเบอร์พอร์ตในประเทศไทย

นายพิเชฐ กล่าวว่า ฮ่องกงจะช่วยวางแผนการพัฒนาไซเบอร์พอร์ตในประเทศไทย ผ่านความร่วมมือกับไซเบอร์พอร์ตของฮ่องกง เพื่อพัฒนาสตาร์ทอัพไทยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนใหญ่ๆ ระดับสากล โดยฮ่องกงมองว่าไทยเป็นศูนย์ กลางภูมิภาคอาเซียน มีกลุ่มสตาร์ทอัพคุณภาพที่สามารถพัฒนาให้เติบโตในระดับนานาชาติได้

สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งพื้นที่ทดสอบ 5จี หรือ 5G Testbed ในดิจิทัลพาร์ค อ.ศรีราชา ในวันที่ 26 ก.ค. 2561 รมว. ดีอี จะหารือร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับดิจิทัลพาร์ค ในการขอใช้เป็นพื้นที่ทดสอบระบบ 5จี ไปพลางก่อน โดยโครงการ 5G Testbed ผ่านมติที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) แล้ว และกำลังรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ อีอีซี ทั้งนี้คาดการณ์ว่าช่วงเดือน ก.ย. 2561 จะสามารถเริ่มต้นการทดสอบระบบ 5จี ได้

"ในเบื้องต้นโครงการ 5G Testbed คาดการณ์ว่ายังไม่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุน เนื่องจากใช้พื้นที่ฟรี ใช้คลื่นความถี่ฟรี ทั้งได้รับการสนับสนุนบุคลากรจากสถาบันการศึกษา ในด้านอุปกรณ์การทดสอบลงทุนโดยภาคเอกชน และผู้ที่ต้องการใช้พื้นที่ทดสอบรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องของตนเอง แต่ในด้านการใช้งานพื้นที่ต้องการเปิดให้ใช้ฟรีทั้งภาครัฐและเอกชน" นายพิเชฐ กล่าว

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า กล่าวว่า เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ในปี 2560 คิดเป็น 16% ของจีดีพี ซึ่งในปี 2561 ไทยมีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าของเศรษฐกิจดิจิทัลเป็น 25% ของจีดีพี ทั้งนี้ถึงเวลาที่คนไทยต้องเข้ามามีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยอี-คอมเมิร์ซเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

บรรยายภาพ - 8 ปีเอ็ตด้า : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี (ที่ 2 จากขวา) พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมถ่ายภาพในงาน 8 ปี "Future Economy and Internet Governance : Big Change to Big Chance" โดยเอ็ตด้า เรียนรู้ประเทศไทยยุคดิจิทัล ในการปรับตัวสู่โลกอนาคต ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน