posttoday

10 เคล็ดลับการขับรถผ่านน้ำท่วมขัง

23 กรกฎาคม 2561

ในช่วงฤดูฝนมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้น เชฟโรเลตได้แนะนำ 10 เคล็ดลับการขับรถให้ปลอดภัย เมื่อต้องขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง ดังนี้

โดย...สไปรท์

ในช่วงฤดูฝนมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้น เชฟโรเลตได้แนะนำ 10 เคล็ดลับการขับรถให้ปลอดภัย เมื่อต้องขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการขับรถผ่านถนนมีน้ำท่วมขังสูงกว่ากึ่งกลางของล้อ ซึ่งผู้ขับควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่า รถยนต์ของคุณสามารถขับผ่านถนนที่มีระดับน้ำสูงได้เท่าไร

2.ควรระมัดระวังเป็นพิเศษกับน้ำไหล น้ำที่ไหลแรง เช่น น้ำท่วมอย่างฉับพลัน หรือกระแสน้ำไหลอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้รถยนต์ทุกประเภทเกิดความเสียหายได้

3.ควรหยุดและสังเกตรถคันอื่นว่าสามารถขับรถผ่านไปได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ ก่อนที่จะเคลื่อนรถไปในพื้นที่นั้น

4.เมื่อต้องขับรถบนถนนที่มีน้ำท่วมควรปิดแอร์และเปิดหน้าต่าง เพราะการขับขี่บนถนนที่มีน้ำท่วมขณะเปิดแอร์อาจทำให้เครื่องยนต์ดับ เนื่องจากพัดลมจะทำงานและทำให้น้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ ถ้าเครื่องยนต์ไม่ดับ พัดลมก็จะหมุนรับเศษขยะที่ลอยมาตามน้ำ ซึ่งจะทำให้พัดลมเสียหายได้ และนำไปสู่ปัญหาเครื่องยนต์ร้อน

5.ต้องให้แน่ใจว่าถนนยังมีอยู่และไม่ได้รับความเสียหาย รวมถึงควรระมัดระวังเมื่อต้องขับขี่บนถนนที่ไม่คุ้นเคย เนื่องจากอาจมีหลุมที่ลึกเกินกว่าที่รถจะผ่านไปได้ ควรขับรถบนกึ่งกลางหรือใกล้เคียงกึ่งกลางถนน เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีระดับน้ำต่ำที่สุด

6.การขับรถเข้าสู่ถนนที่มีน้ำท่วมขังควรขับด้วยความเร็วไม่เกิน 3 กม./ชม. และเพิ่มความเร็วเป็น 6 กม./ชม. เมื่อขับผ่านน้ำท่วมขัง ซึ่งการขับขี่ในสภาวะดังกล่าวจะทำให้เกิดคลื่นน้ำด้านหน้าและลดระดับน้ำบริเวณรอบห้องเครื่องยนต์ลง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่น้ำจะไหลเข้าสู่ที่กรองอากาศ และสร้างความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าและชิ้นส่วนต่างๆ หากใช้ความเร็วมากกว่านี้จะทำให้น้ำไหลผ่านกระจังหน้าเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์ได้

10 เคล็ดลับการขับรถผ่านน้ำท่วมขัง

7.ควรใช้เกียร์ต่ำและรอบเครื่องยนต์สูง ใช้เกียร์หนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของเกียร์ รักษาความเร็วให้คงที่ และไม่ควรถอนคันเร่งความเร็ว เพราะเครื่องยนต์ที่ลดความเร็วอาจทำให้น้ำไหลผ่านเข้าสู่ท่อไอเสียและสร้างความเสียหายต่อเครื่องฟอกไอเสียได้ นอกจากนี้ คุณควรขับรถด้วยความเร็วต่ำมาก เพื่อไม่ให้ตัวกรองอากาศที่อยู่ด้านหน้ารถดูดน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ ถ้าน้ำไหลเข้าสู่ท่อไอเสียหรือเครื่องยนต์ จะส่งผลเสียอย่างรุนแรงและก่อให้เกิดค่าซ่อมแซมสูง

8.การขับรถผ่านน้ำท่วม ผู้ขับควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดรถกลางถนนเมื่อรถคันหน้าชะลอความเร็ว ควรระมัดระวังด้วยว่าไม่มีรถที่ขับมาจากเส้นทางอื่นๆ เนื่องจากคลื่นน้ำอาจจะท่วมรถของคุณได้ โดยเฉพาะถ้ารถคันอื่นใช้ความเร็วที่สูงเกินไป

9.เมื่อขับรถออกจากบริเวณที่ไม่มีน้ำแล้ว ควรค่อยๆ ย้ำเบรกเพื่อให้น้ำออกจากเบรก หากมีความคุ้นเคยกับเทคนิคนี้ ผู้ขับขี่สามารถใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกได้ และปล่อยเบรกเมื่อรู้สึกว่าเบรกจับตัวแล้ว นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรจอดรถและตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีเศษขยะ เช่น ถุงพลาสติก หรือสิ่งสกปรกอื่นๆ ติดอยู่ที่กระจังหน้าหรือหม้อน้ำรถยนต์

และ 10.หลังจากขับรถผ่านน้ำท่วมขังมาแล้ว ควรล้างทำความสะอาดรถยนต์ โดยเฉพาะใต้ท้องรถและล้อ กำจัดเศษหญ้า ใบไม้ และสิ่งสกปรกออกให้หมด เพราะอาจทำให้ติดไฟได้ รวมถึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เนื่องจากน้ำอาจรั่วซึมเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์ ควรล้างทำความสะอาดพรมปูพื้นรถ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและควรตรวจสอบลูกปืนล้อหน้าและทุกระบบของรถ หรือนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพตรวจสอบตัวรถอย่างละเอียด

ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางเมื่อต้องเจอกับสภาวะน้ำท่วมขังที่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้