posttoday

สมคิดสั่งคลังหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดันจีดีพี5%

23 กรกฎาคม 2561

รองนายกฯ สั่งหามาตรการผลักดันเศรษฐกิจปีนี้ให้ขยายตัว 5% คลังคาดต้องใส่เงินในระบบอีก 1.7 แสนล้าน จึงจะได้ตามเป้า

รองนายกฯ สั่งหามาตรการผลักดันเศรษฐกิจปีนี้ให้ขยายตัว 5% คลังคาดต้องใส่เงินในระบบอีก 1.7 แสนล้าน จึงจะได้ตามเป้า
         
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2561 ให้เต็มที่เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัว 5% เนื่องจากการกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่ 4.5% นั้นต่ำเกินไป

ทั้งนี้ สศค.ได้ทำโมเดลประเมินเศรษฐกิจ พบว่า หากต้องการให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 5% จะต้องเร่งเติมเม็ดเงินเพิ่มเติมในครึ่งปีที่เหลือของปีให้ได้อีก 1.7 แสนล้านบาท โดยเฉพาะการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐให้เร็วขึ้น รวมถึงดึงดูดให้ภาคเอกชนลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังให้มากที่สุด

"การทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 5% ทำได้แต่ไม่ใช่ง่าย หากรัฐบาลและเอกชนลงทุนได้เพิ่มขึ้นมากๆ ก็ทำให้เศรษฐกิจไปถึงเป้าหมายได้ ซึ่งคงต้องมีการออกมาตรการออกมาเสริมอีกมากในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะทำอย่างไรบ้าง" นายสุวิชญ กล่าว

สำหรับมาตรการช่วยคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกับรัฐบาล 11.4 ล้านคน และมาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งทั้งสองมาตรการ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ระบุจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบภายในเดือนนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ถือเป็นส่วนที่จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น

ด้าน นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า การตั้งกำแพงภาษีของหลายชาติอาจฉุดให้จีดีพีของโลกปรับตัวลดลง 0.5% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 4.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว  14.32 ล้านล้านบาท)