posttoday

นวัตกรรม แก้ปัญหาสิวโดยไม่ใช้ยา

21 กรกฎาคม 2561

สิว อาจจะเป็นปัญหาที่ไม่อันตราย แต่ก็บ่อนทำลายความมั่นใจของใครหลายๆ คน บางคนสิวขึ้นเยอะจนชิน

โดย ภาดนุ 

สิว อาจจะเป็นปัญหาที่ไม่อันตราย แต่ก็บ่อนทำลายความมั่นใจของใครหลายๆ คน บางคนสิวขึ้นเยอะจนชิน แต่บางคนสิวขึ้นแค่เม็ดเดียวก็เป็นกังวลมากเชียวละ เพราะหลังจากที่เป็นสิวแล้ว มันมักจะทิ้งรอยแผลเป็น รอยดำ รอยแดง ไว้เป็นปัญหากวนใจ

ดังนั้น การมีผิวพรรณที่สดใส ปราศจากปัญหาสิวและผิวพรรณ จึงเป็นสิ่งที่สาวๆ ทุกคนปรารถนา ไม่เว้นแม้แต่ชายหนุ่มในยุคนี้ ที่ต่างก็มองหาวิธีกำจัดสิวเพื่อเรียกความมั่นใจกลับมา

บางคนเลือกไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษา แต่บางคนก็เลือกที่จะซื้อยามาทาเอง จนทำให้เกิดเอฟเฟกต์ต่างๆ ตามมามากมาย

นพ.ชวลิต ช่วงชัยชัชวาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ จากราชเทวีคลินิก เผยว่า สิว คือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งถือเป็นปัญหาผิวอันดับ 3 ของโลกที่หลายคนให้ความสำคัญ พบได้บ่อยในช่วงวัยรุ่นอายุ 15-25 ปี สามารถเกิดกับทุกเพศทุกวัย หลังจากมีฮอร์โมนเพศ ต่อมไขมันบนใบหน้ามีโอกาสอุดตันจากการอักเสบของต่อมท่อไขมัน แต่ส่วนใหญ่จะหายไปหลังจากอายุ 25 ปี

ปกติแล้วคนทั่วไปจะรู้จักสิวอยู่เพียง 2 แบบ คือ แบบ 1 เรียกว่า สิวอุดตัน และแบบ 3 ที่เรียกว่า สิวอักเสบ หรือที่รู้จักกันดีว่าสิวหัวช้าง แต่จากผลการวิจัยล่าสุดพบว่า สิวช่วงที่มีลักษณะอาการคัน เจ็บ ชมพูเรื่อๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นอักเสบ จะเรียกว่าแบบ 2 หรือเรียกอีกแบบหนึ่งว่า
สิวปุ๊บปั๊บ ซึ่งมีระยะเวลาเพียง 2 วันก่อนการอักเสบ และในระยะนี้นี่เอง หากเราสามารถที่จะหาวิธียับยั้งได้อย่างถูกต้อง ก็จะไม่ก่อให้เกิดการลุกลามไปยังแบบ 3 ซึ่งเป็นไทป์ที่รุนแรงและมีผลเสียที่จะตามมาอีกมากมาย เช่น รอยดำ รอยแผลเป็น รวมถึงมีค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วย

นวัตกรรม แก้ปัญหาสิวโดยไม่ใช้ยา

“การรักษาสิวในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี ทั้งยาทาและยารับประทาน การทำหัตถการต่างๆ หรือทำการรักษาด้วยเลเซอร์ ซึ่งการรักษาในแต่ละกลุ่มนี้มีการออกฤทธิ์และผลข้างเคียงที่แตกต่างกัน แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คนมักจะนิยมค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต บางรายซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาทาเอง จึงอยากแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะปัจจุบันวงการแพทย์พัฒนาก้าวไกลไปมาก ทำให้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาเป็นตัวช่วยในการรักษาสิวมากขึ้น

จากการศึกษาเรื่องการเกิดสิว ทำให้เราสามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาช่วยในกระบวนการรักษา ผลลัพธ์ที่ได้ก็มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนเนื่องจากแต่ละบุคคลจะมีปัญหาแตกต่างกันไป ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวทำให้ไม่ต้องใช้ยาในการรักษาแบบเดิม ช่วยลดปริมาณการใช้ยาในกระบวนการรักษา และยังสามารถให้ผลได้ในระยะยาวอีกด้วย”

ล่าสุด นพ.ชวลิต บอกว่า เกิดเป็นความร่วมมือระหว่างราชเทวีคลินิก และบริษัท วิโนน่า (Winona) ผู้ผลิตเครื่องสำอางอันดับ 1 ของประเทศจีน โดยได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อศึกษาวิจัยค้นคว้าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสมุนไพรธรรมชาติ นำมารักษาคนไข้ที่มีปัญหาสิวและผิวพรรณ เพื่อหลีกเลี่ยงการรักษาด้วยยา และเพื่อความงามที่ยั่งยืน

ด้าน ศ.ดร.เหอลี่ ประธานเจ้าหน้าที่งานวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์จากวิโนน่า ประเทศจีน กล่าวว่า สิวถือเป็นปัญหาผิวที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย โดยพบว่าประชากรโลก 80% มีปัญหาการเกิดสิว

“สำหรับประชากรจีน ปัญหาเรื่องสิวถือเป็นปัญหาอันดับ 2 รองจากปัญหาผิวแพ้ง่าย โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้ชาย สาเหตุมาจากฮอร์โมนผิดปกติ ซึ่งคนจีนจะกังวลในเรื่องนี้มาก จึงเกิดเป็นความร่วมมือกัน โดยมีนโยบายของรัฐบาลจีนกับโครงการ One Belt One Road ที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการในจีนขยายฐานตลาดสู่ต่างประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริการและยกระดับผลิตภัณฑ์

จากการสำรวจตลาดคลินิกในไทย พบว่า ราชเทวีคลินิกเป็นคลินิกที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งด้านคุณภาพและงานวิจัย และมีประวัติที่ยาวนานกว่า 40 ปี จุดนี้เองทำให้เราเชื่อมั่นในศักยภาพและมาตรฐานการให้บริการของราชเทวีคลินิก จึงตัดสินใจลงนามร่วมทุนเปิดแอคเน่ สปา เทค ช็อป เพื่อให้บริการด้านปัญหาสิวและผิวพรรณ

นวัตกรรม แก้ปัญหาสิวโดยไม่ใช้ยา

นอกจากนี้ เรายังได้ลงนามเพื่อทำการวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ร่วมกับราชเทวีคลินิก โดยนำสมุนไพรจากเมืองคุนหมิงและเมืองยูนนานมาทำการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา และตอบโจทย์ทุกปัญหาผิวพรรณ เพื่อลดปริมาณการใช้ยา เนื่องจากการใช้ยาต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ตามมาได้”

แอคเน่ สปา เทค ช็อป เป็นโมเดลทางธุรกิจแบบใหม่ที่ให้บริการรักษาสิวและความงาม ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปีของราชเทวีคลินิก ที่ยึดคอนเซ็ปต์ Precision Beauty ลูกค้าจะได้รับคำปรึกษาทางด้านความงามและเรื่องสิวอย่างละเอียดจากบิวตี้โฮสต์ ประกอบกับเทคโนโลยี Perfect Skin Test ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ราชเทวีคลินิกนำมาพัฒนา และได้รับการรับรองจาก สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) เรียบร้อยแล้ว จึงถือว่าเป็นนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพอย่างหนึ่ง

จุดเด่นของเทคโนโลยีนี้ก็คือ สามารถวิเคราะห์ ตรวจประเภทของสิว และเช็กความผิดปกติระดับชั้นของผิวหนังในแต่ละชั้น ทำให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคลในแบบเชิงลึก เช่น ความหยาบกร้าน ไม่เรียบเนียนของผิว เป็นต้น เนื่องจากปัญหาสิวมีหลากหลายรูปแบบ และมีความรุนแรงแตกต่างกัน ระบบ Perfect Skin Test ในแอคเน่ สปา เทค ช็อป จึงถูกพัฒนาให้มีการติดตามและประเมินผลแบบละเอียด จึงสามารถติดตามความคืบหน้าทั้งก่อนและหลังได้ เป็นการสร้างความมั่นใจ อีกทั้งยังสามารถพิสูจน์ผลการรักษาได้ตลอดระยะเวลาการรักษาและการดูแลผิวอีกด้วย

มีโปรแกรมดูแลสิวและผิวให้เลือกมากมาย เช่น Acne 3 Day, Acne 7 Day, Perfect Smooth Treatment ฯลฯ โดยมี Perfect Skin Test เป็นขั้นตอนสำคัญในทุกโปรแกรม ที่สำคัญโปรแกรมต่างๆ จะไม่ใช้ยา เรียกว่าเป็นการดูแลและปรับดุลยภาพเซลล์ผิว (Homeostasis) ที่ปลอดภัยตามมาตรฐานของราชเทวีคลินิกนั่นเอง

สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว มีวิธีปฏิบัติตัวเพื่อควบคุมสิวง่ายๆ คือ 1.ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม 2.ไม่ควรแกะหรือบีบสิว เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น 3.หลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่อาจกระตุ้นสิว เช่น การตากแดดนานๆ โดนฝุ่นละออง หรืออยู่ในที่ร้อนนานๆ สุดท้ายก็คือพยายามลดความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจซึ่งเป็นผลทำให้เกิดสิวได้