posttoday

ดึงญี่ปุ่นร่วมทุน โครงการรถไฟชินคันเซ็นกทม.-เชียงใหม่

19 กรกฎาคม 2561

ประชุมร่วมไทย-ญี่ปุ่น “สมคิด” โปรยยาหอมดันชินคันเซ็น กทม.-เชียงใหม่ เข้า ครม. ส.ค.นี้

ประชุมร่วมไทย-ญี่ปุ่น “สมคิด” โปรยยาหอมดันชินคันเซ็น กทม.-เชียงใหม่ เข้า ครม. ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (HLJC) ที่ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่น กรุงโตเกียว

นายสมคิด เปิดเผยว่า ในการประชุมได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-นครสวรรค์-เชียงใหม่ (ชินคันเซ็น) ซึ่งฝ่ายไทยได้แจ้งว่ากระทรวงคมนาคมจะนำโครงการนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ส.ค.นี้ แต่เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนสูง จากผลการศึกษาของญี่ปุ่นระบุว่าต้องใช้เงินลงทุนกว่า 4.2 แสนล้านบาท หากสามารถหาข้อสรุปการลงทุนที่เหมาะสมโดยให้ญี่ปุ่นเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการนี้ ก็จะลดต้นทุนของไทยและทำให้โครงการนี้มีโอกาสเกิดขึ้นจริงได้มากขึ้น

“เราได้บอกเขาไปว่าอยากให้เขาเข้ามาร่วมลงทุน ไม่เข้ามาเพียงขายโครงการหรือขายเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ต้องดูถึงรูปแบบความร่วมมือ ซึ่งต้องหารือกันอีกหลายครั้ง”นายสมคิด กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ได้หารือถึงความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกที่ครอบคลุมและก้าวหน้า (ซีพีทีพีพี) โดยฝ่ายไทยย้ำว่ามีความมุ่งมั่นในการเข้าเป็นสมาชิก
ซีพีทีพีพี และฝ่ายญี่ปุ่นพร้อมสนับสนุน โดยจะเริ่มเสนอชื่อไทยเป็นสมาชิกใหม่ในการประชุมชาติสมาชิกที่ญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 17-20 ก.ค.นี้

ขณะเดียวกันมีการเร่งรัดการเจรจาในกรอบความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทป้า) ให้เสร็จเร็วที่สุด พร้อมเสนอให้มองข้ามการลดภาษีระหว่างกันและมาเป็นพันธมิตรเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ รวมทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)

ขณะที่จะขยายความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะบนพื้นฐานของแนวคิด Connected Industries โดยฝ่ายไทยย้ำความมุ่งมั่นในการดำเนินโครงการอีอีซี และพร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลือ
นักลงทุนญี่ปุ่นอย่างเต็มที่

“ไทยมีไอเดียจะสร้างไทยแลนด์ ไซเบอร์ พอร์ต เพื่อสร้างสตาร์ทอัพใหม่ๆ ในอีอีซีเชื่อมกับโครงการ Open Innovation Columbus ซึ่งเป็นโครงการสร้างสตาร์ทอัพร่วมกัน 2 ประเทศ”