posttoday

กสทช.บีบดีแทคประมูลคลื่น

19 กรกฎาคม 2561

กสทช.บีบดีแทคเข้าประมูลคลื่น แลกสิทธิเยียวยา "ฐากร" ยันต้องสร้างแนวกำแพงป้องกันคลื่น 1.3 หมื่นจุด 2,000 ล้าน

กสทช.บีบดีแทคเข้าประมูลคลื่น แลกสิทธิเยียวยา "ฐากร" ยันต้องสร้างแนวกำแพงป้องกันคลื่น 1.3 หมื่นจุด 2,000 ล้าน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) มีมติเห็นชอบการเข้าสู่มาตรการเยียวยาคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับบริษัท กสท โทรคมนาคม หรือแคท วันที่ 15 ก.ย.นี้ ภายใต้เงื่อนไขดีแทคต้องเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่นั้นๆ และต้องมีการเคาะราคาเกิดขึ้น

"โดยหลักการแล้วเมื่อ กสทช.จัดการประมูลคลื่นความถี่ หากผู้ให้บริการรายใด ต้องการใช้งานคลื่นความถี่ต้องเข้าร่วมการประมูล ดังนั้นหากดีแทคต้องการใช้งานคลื่นความถี่เพื่อเข้าสู่มาตรการเยียวยาต้องเข้าร่วมการประมูลเท่านั้น และหากเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่แล้วไม่ว่าจะเป็นผู้ชนะการประมูลหรือไม่ ดีแทคยังได้รับสิทธิการใช้มาตรการเยียวยา หาก ผู้ชนะการประมูลยังไม่ได้ชำระเงินก่อนวันที่ 15 ก.ย. 2561 (ผู้ชนะการประมูลมีสิทธิชำระเงินงวดแรกภายใน 90 วัน จนถึงวันที่ 1 ธ.ค. 2561)" นายฐากร กล่าว

นอกจากนี้ มติที่ประชุม กสทช.ยังเห็นชอบให้ดีแทคเร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการรับรู้ล่วงหน้าก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทานเดิมในคลื่นความถี่ย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อป้องกันซิมดับโดยการโอนย้ายค่าย ซึ่งผู้ใช้บริการของดีแทคใน 2 คลื่นความถี่ย่านดังกล่าวมีประมาณ 4.3 แสนราย และระบบรองรับการโอนย้ายเลขหมายไปยังผู้ให้บริการรายอื่นสามารถรองรับการโอนย้ายได้สูงสุด 6 หมื่นคน/วัน

"ที่ประชุม กสทช. มีมติให้ดีแทคประชาสัมพันธ์การโอนย้ายค่ายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากรายงานอย่างไม่เป็นทางการพบว่าเหลือผู้ใช้บริการทั้งสองย่านคลื่นความถี่ของดีแทคประมาณ 1 แสนราย จาก 4.3 แสนราย และแม้ว่าจะเหลือผู้ใช้บริการเพียง 1 แสนราย ก็ยังเข้าสู่มาตรการเยียวยาได้" นายฐากร กล่าว

สำหรับราคาประเมินการสร้างแนวป้องกันคลื่นความถี่รบกวนการเดินรถของรถไฟไทย-จีนของคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ มูลค่า 2,000 ล้านบาท มีความสมเหตุสมผลแล้ว โดยจากการประเมินเบื้องต้นต้องสร้างแนวกำแพงป้องกันคลื่น 1.3 หมื่นจุด โดยหลังจากมีผู้ชนะการประมูล สำนักงาน กสทช.จะประกาศจุดที่ต้องติดตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง นอกจากนี้การสร้างแนวกำแพงป้องกันคลื่นความถี่ของผู้ชนะการประมูลจะอยู่ภายใต้การดูแลของ กสทช. ทั้งในด้านการเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการติดตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชนะการประมูล