posttoday

เต้นสอบจ่ายสินบนโรงไฟฟ้า 'ศิริ'ขีดเส้น1-2วันหาข้อสรุป

19 กรกฎาคม 2561

"ศิริ" สั่งตรวจสอบหาความชัดเจนกรณี MHPS จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทยแลกชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้า ขีดเส้นภายใน 1-2 วัน ด้านบอร์ดกฟผ.ลั่นเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

"ศิริ" สั่งตรวจสอบหาความชัดเจนกรณี MHPS จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทยแลกชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้า ขีดเส้นภายใน 1-2 วัน  ด้านบอร์ดกฟผ.ลั่นเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยกรณีสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียวสืบสวนบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ที่ได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนเมื่อปี 2556 ว่า กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการประมูลหรือสัญญาสร้างโรงไฟฟ้า แต่เป็นประเด็นในเรื่องการ ขนส่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลการ ดำเนินการในส่วนของกระทรวงพลังงาน ว่าในช่วงเดือน ส.ค. 2556 มีกรณีนี้เกิดขึ้นเป็นโรงไฟฟ้าใด ให้มีความชัดเจนโปร่งใส เพื่อทำความเข้าใจต่อสังคม และให้นำกลับมารายงานภายใน 1-2 วัน

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการ พลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.อยู่ระหว่าง ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่ทราบว่าโรงไฟฟ้าที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นเป็นโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) หรือโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) เบื้องต้นยืนยันว่าโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่ใช่โครงการของ กฟผ. ส่วนที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. 25 ปีนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่ กฟผ.จะมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาคเอกชนอยู่แล้ว

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการ บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ กฟผ. และ EGCO ตรวจสอบข่าวการจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งตามข่าวว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4 ของ EGCO ในปี 5256-2557 หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รายใดรับสินบน จากบริษัทดังกล่าวจริงจะลงโทษตามกฎระเบียบต่อไป