posttoday

ปรับกูเกิล2แสนล.

19 กรกฎาคม 2561

อียูปรับกูเกิลเกือบ 2 แสนล้าน ฐานกีดกันการแข่งขันแอพพลิเคชั่น คาดสายเกินแก้ปัญหาผูกขาด

อียูปรับกูเกิลเกือบ 2 แสนล้าน ฐานกีดกันการแข่งขันแอพพลิเคชั่น คาดสายเกินแก้ปัญหาผูกขาด

สหภาพยุโรป (อียู) สั่งปรับกูเกิล 4,300 ล้านยูโร (ราว 1.66 แสนล้านบาท) ฐานกีดกันคู่แข่ง ด้วยการบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ต้องฝังแอพพลิเคชั่น ของกูเกิลอยู่ในสมาร์ทโฟน เช่น เสิร์ชเอนจิ้น เบราเซอร์ อีเมล และแผนที่ โดยอียูให้เวลากูเกิลแก้ไข 90 วัน ก่อนลงโทษปรับเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ การสั่งปรับครั้งล่าสุดสูงกว่าค่าปรับ 2,400 ล้านยูโร (ราว 9.3 หมื่นล้านบาท) ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่อียูปรับกูเกิลเมื่อปีที่แล้ว ฐานจัดอันดับการค้นหาข้อมูลไม่เป็นธรรม

ด้านซีเอ็นบีซี รายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นอื่นๆ มีโอกาสแข่งขันมากขึ้น และอาจฉุดการเติบโตในธุรกิจโฆษณาของกูเกิล

อย่างไรก็ดี แกรี เรบัค ทนายด้านการต่อต้านการผูกขาด ซึ่งเคยฟ้องร้องไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นช้าเกินไป เนื่องจากผู้บริโภคในอียูเคยชินกับบริการของ กูเกิล และจะยึดติดกับบริการของกูเกิลต่อไป แม้ว่าไม่ได้ฝังอยู่ในสมาร์ทโฟน เหมือนกับผู้บริโภคในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่ 5 แอพพลิเคชั่นของกูเกิลติด 10 อันดับแอพพลิเคชั่นมีผู้ใช้งานสูงสุด พร้อมคาดการณ์ว่ากูเกิลมีแนวโน้มจะยื่นอุทธรณ์โทษปรับของอียู