posttoday

ชี้คลื่นแพงกระทบ5จี หวั่นประเทศกำลังพัฒนาหลงทาง สะเทือนถึงแผนเศรษฐกิจดิจิทัล

19 กรกฎาคม 2561

สมาคมจีเอสเอ็มชี้การประมูลคลื่นประเทศที่กำลังพัฒนากำหนดราคาสูง 3 เท่าตัว กระทบสู่ 5จี จับตาไทยมีแนวโน้มราคาประมูลสูงกว่าเกณฑ์

สมาคมจีเอสเอ็มชี้การประมูลคลื่นประเทศที่กำลังพัฒนากำหนดราคาสูง 3 เท่าตัว กระทบสู่ 5จี จับตาไทยมีแนวโน้มราคาประมูลสูงกว่าเกณฑ์

นายเบร็ต ทาร์นัตเซอร์ ประธานด้านคลื่นความถี่ จีเอสเอ็มเอ เปิดเผยว่า นโยบายคลื่นความถี่ที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อประเทศที่กำลังพัฒนา เพราะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสวัสดิการสังคมของคนนับพันล้านคนที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อบริการบรอดแบนด์บนมือถือ ขณะที่การกำหนดราคาคลื่นความถี่และการประมูลที่สูง จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะการก้าวสู่ 5จี

ขณะที่สมาคมจีเอสเอ็ม ทำการศึกษาการกระจายคลื่นความถี่มากกว่า 1,000 รายการใน 102 ประเทศ แบ่งเป็น 60 ประเทศที่กำลังพัฒนาและ 42 ประเทศที่พัฒนาแล้ว ตั้งแต่เมื่อปี 2553-2560 อาทิ แอลจีเรีย บังกลาเทศ บราซิล อินเดียและไทย โดยรายงานกำหนดราคาคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนาฉบับล่าสุดที่เปิดเผยโดยสมาคมจีเอสเอ็มระหว่างการประชุมโมบาย 360 ที่ประเทศรวันดา

ทั้งนี้ พบว่าราคาคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉลี่ยสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว 3 เท่าตัว เมื่อนำรายได้มาพิจารณา ขณะที่การประมูลคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนาจะสูงกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว 5 เท่า เมื่อนำรายได้มาพิจารณา โดยปัจจัยการกำหนดราคาคลื่นความถี่และการประมูลคลื่นความถี่จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการใช้โทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงการให้บริการโมบายบรอดแบนด์ที่แพงกว่าและมีคุณภาพต่ำกว่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้บริโภค

"มองนโยบายด้านคลื่นความถี่ของภาครัฐที่หวังแต่จะเพิ่มราคาและเน้นที่ผลกำไรในระยะสั้น ควรมองถึงในระยะยาวมากกว่า เพราะไม่สอดรับกับเป้าหมายร่วมกันกับการให้บริการบรอดแบนด์บนมือถือที่ดีขึ้นในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ โดยภาครัฐควรปล่อยให้การกำหนดคลื่นความถี่เป็นไปตามกลไกของตลาด และการนำคลื่นที่มีอยู่มาใช้เพื่อประชาชนและเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์อย่างแท้จริง" นายทาร์นัตเซอร์ กล่าว

นายทาร์นัตเซอร์ กล่าวอีกว่า การสร้างมั่นใจให้กับโอเปอเรเตอร์ ควรมีการกำหนดราคาสำหรับผู้ที่ต้องการต่อใบอนุญาต โดยที่ราคาต้องสอดคล้องกับเศรษฐกิจ และการลงทุน ซึ่งอาจทำล่วงหน้าก่อนที่ ผู้ประกอบการจะหมดสัมปทาน นอกจากนี้ให้ผู้รับสิทธิตัดสินใจว่าจะต่อหรือไม่ ซึ่งหากไม่รับสิทธิต่อใบอนุญาตจะได้นำคลื่นมาประมูล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนของผู้ประกอบการโอเปอเรเตอร์

ขณะที่แนวโน้มการกำหนดราคาคลื่นความถี่มีโอกาสจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากขณะนี้ราคาคลื่นความถี่ไทยอยู่ระดับที่ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย ส่วนสัญญาณการให้บริการและคุณภาพความเร็วอยู่ระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย เช่น การประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ เดือน ส.ค.มีเงื่อนไขกำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องมีค่าใช้จ่ายการลงทุนฟิวเตอร์เพื่อป้องกันการรบกวนอาณัติสัญญาณระบบรถไฟฟ้า