posttoday

กูเกิลชู4เสาหลักบุกไทย ดันเศรษฐกิจดิจิทัล

19 กรกฎาคม 2561

กูเกิลลุยโครงการกูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ผนึกเอกชนสร้างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มุ่งพัฒนาคน การสร้างคอนเทนต์ ปั้นเอสเอ็มอี

กูเกิลลุยโครงการกูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ผนึกเอกชนสร้างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มุ่งพัฒนาคน การสร้างคอนเทนต์ ปั้นเอสเอ็มอี

นายเบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า นโยบายของกูเกิลภายใต้โครงการกูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ในปีนี้ ได้ดำเนินพันธกิจ 4 เสาหลัก ประกอบด้วย 1.การสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี 2.การส่งเสริมด้านการศึกษา 3.การพัฒนาเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และ 4.การสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยจับมือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างโอกาสให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีและขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจดิจิทัล

สำหรับโครงการกูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ที่จัดขึ้น ไทยถือว่าเป็นประเทศที่ 3 รองจากอินเดียและอินโดนีเซีย โดยความร่วมมือ ได้แก่ เสาหลัก 1.ดำเนินโครงการกูเกิล สเตชั่น ร่วมมือกับบริษัท กสท โทรคมนาคม (แคท) เพื่อให้บริการไว-ไฟสาธารณะความเร็วสูงภายใต้บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศที่ 4 ในโลกนำร่อง 10 แห่งในกรุงเทพฯ พิจิตร และเลย และจะขยายเพิ่มเติมในสถานที่ที่มีอุปสรรคในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต อาทิ ตลาด ท่าอากาศยาน สมาร์ทซิตี้

ขณะที่เสาหลักที่ 2 ศูนย์บ่มเพาะทักษะดิจิทัล อะคาเดมี่ แบ็งค็อก อะ กูเกิล สเปซ ภายในโครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค เพื่อเข้าอบรมทักษะ 2 เดือน ขณะที่เสาหลักที่ 3 ในส่วนของยูทูบ ได้เตรียมจัดอบรมสำหรับครีเอเตอร์ เปิดยูทูบ ป๊อปอัพ เดือน พ.ย. เพื่อเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ และจัดกิจกรรม ยูทูบ เน็กซ์อัพ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ครีเอเตอร์ระดับกลาง และโครงการครีเอเตอร์ ฟอร์ เชนจ์ ส่งเสริมครีเอเตอร์ให้ตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ทางสังคม ผ่านการร่วมมือกับองค์กรและการลงทุน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมครีเอเตอร์ไทย ซึ่งพบว่าไทยเป็นตลาดใหญ่ ปี 2560 การอัพโหลดมากกว่า 2 ล้านคน โต 100% จากเมื่อปี 2559 ราว 1 ล้านคน ติดอันดับ 10 ของโลกที่มีการรับชมยูทูบ นอกจากนี้พบว่าไทยมีการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ต 106 เมกะบิต/วินาที เป็นอันดับ 5 ในเอเชีย ซึ่งสิงคโปร์อันดับ 1 ตามด้วยฮ่องกง เกาหลีใต้ อย่างไรก็ดีสำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจสู่ดิจิทัลและสร้างโอกาสเศรษฐกิจอาเซียน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในไทยมองว่ามีมูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังได้จับมือร่วมกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เพื่อนำเสนอแพ็กเกจการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไม่จำกัดสำหรับผู้ใช้แอพพลิเคชั่นยูทูบโก ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 9 บาท/วัน ในส่วนเสาหลักที่ 4 ขับเคลื่อนโดยกูเกิล จับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในไทยลงทะเบียนและรับการ ตรวจสอบความถูกต้องการใช้งานกูเกิล มาย บิซิเนส บริการที่ช่วยให้ธุรกิจมีตัวตนบนโลกออนไลน์ อีกทั้งเพิ่มฟีเจอร์การเดินทาง บนรถจักรยานยนต์จำนวน 20 ล้านคัน