posttoday

บิ๊กตู่ยันกองทุนก๊าซไร้ปัญหา

18 กรกฎาคม 2561

"นายกฯ" ยันกองทุนแอลพีจีไม่ถังแตก เผย กบง.อนุมัติเงินสนับสนุนราคาก๊าซต่ออีกพันล้านบาท ตรึงราคาถังละ 363 บาท ถึงสิ้นปี 2561

"นายกฯ" ยันกองทุนแอลพีจีไม่ถังแตก เผย กบง.อนุมัติเงินสนับสนุนราคาก๊าซต่ออีกพันล้านบาท ตรึงราคาถังละ 363 บาท ถึงสิ้นปี 2561

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชี ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ซึ่งติดลบ กว่า 100 ล้านบาท ว่า ทางกระทรวงพลังงานยืนยัน คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้อนุมัติเงินสนับสนุนไป 1,000 ล้านบาทแล้ว เพื่อรักษาระดับราคาแอลพีจีที่ 363 บาท/ถัง ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอจนถึงสิ้นปี 2561 ระหว่างนี้จะพิจารณาปรับโครงสร้างราคาเพื่อลดภาระกองทุน โดยต้องแก้ปัญหากันไปแบบนี้ ถ้าเราไม่มีมาตรการทยอยดำเนินการไปก็ลำบาก

ด้าน นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า ธพ. เตรียมเสนอคณะกรรมการ กบง. เดือน ส.ค.นี้ เพื่อปรับอัตราสำรองน้ำมันตามกฎหมายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะปรับลดสำรองน้ำมันดิบของโรงกลั่นจากปัจจุบัน 6% ของปริมาณการจำหน่าย หรือประมาณ 22 วัน ให้เหลือ 5% หรือประมาณ 18 วัน และเพิ่มสำรองน้ำมันสำเร็จรูปจากปัจจุบัน 1% ประมาณ 3.5 วัน เป็น 2% ประมาณ 7 วัน ของปริมาณการจำหน่าย ซึ่งทั้งหมดยังคงทำให้ปริมาณสำรองน้ำมันภาพรวมของประเทศยังคงไว้ที่ 7% เหมือนเดิม

การปรับสำรองน้ำมันนี้จะไม่มีผลต่อราคาน้ำมันแต่อย่างใด เพราะไม่ได้นำเอาต้นทุนที่เพิ่มมาบวกไว้ในโครงสร้างราคาน้ำมัน เพราะลดลงในระดับที่ไม่มาก แต่ต้องการให้สอดรับกับสถานการณ์น้ำมันโลกเปลี่ยนแปลงไป สามารถสั่งซื้อน้ำมันดิบได้หลายแหล่งมากขึ้น