posttoday

5จีเกาหลีระอุ! หัวเว่ยรุกหนักเบียดซัมซุง

17 กรกฎาคม 2561

หัวเว่ยตั้งเป้าครองตลาด 5จี เกาหลีใต้ เตรียมบี้ซัมซุงตกขอบ ได้เปรียบด้านราคา-ความพร้อม

หัวเว่ยตั้งเป้าครองตลาด 5จี เกาหลีใต้ เตรียมบี้ซัมซุงตกขอบ ได้เปรียบด้านราคา-ความพร้อม

บลูมเบิร์กรายงานว่า หัวเว่ย บริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนเตรียมขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาด 5จี ของเกาหลีใต้ โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการกับ 3 ค่ายโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศ ได้แก่ เอสเค เทเลคอม เคที คอร์เปอเรชั่น และแอลจี ยูพลัส ซึ่งหัวเว่ยคาดว่าจะครองตลาด 5จี แซงหน้าซัมซุง ยักษ์เทคโนโลยีในประเทศ

รายงานระบุว่า ขณะนี้แอลจีเป็นบริษัทที่ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะเลือกหัวเว่ยเป็นผู้ให้บริการ 5จี ในขณะที่เอสเคและเคทีกำลังตัดสินใจเลือกระหว่างหัวเว่ย ซัมซุง โนเกีย และอีริคสัน โดยมีต้นทุนเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ

คิมฮยอนจุง นักวิเคราะห์จาก อีเบสท์ อินเวสต์เมนต์แอนด์ซีเคียวริตีส์เปิดเผยว่า จุดแข็งของหัวเว่ยคือความสามารถในการแข่งขันด้านราคา และถือเป็นผู้นำในการพัฒนาอุปกรณ์ 5จี ซึ่งมีคุณภาพเพียงพอและสามารถพร้อมให้บริการได้ทันที ขณะที่ซัมซุงแม้ว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านอินเทอร์เน็ตไร้สายน้อย แต่มีข้อได้เปรียบเรื่องความน่าไว้วางใจได้ เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ด้าน ปาร์คจินฮโย รองประธานบริหารของ เอสเค เทเลคอม กล่าวว่า หัวเว่ยเป็นบริษัทที่เริ่มพัฒนา 5จี ก่อนบริษัทอื่นๆ เอสเคจึงมองด้วยความเปิดกว้างและไม่มีอคติใดๆ อย่างไรก็ตาม หากหัวเว่ยยังคงขาดมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับโลกก็อาจส่งผลต่อการพิจารณา