posttoday

ทอท.ลุยลงทุนสนามบิน2แห่งรอครม.อนุมัติ

17 กรกฎาคม 2561

ทอท.จ่อชง ครม.แผนลงทุนสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่ ภูเก็ต 1.25 แสนล้าน เล็งโยกไฟลต์ในประเทศไปสนามบินใหม่ทั้งหมด

ทอท.จ่อชง ครม.แผนลงทุนสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่ ภูเก็ต 1.25 แสนล้าน เล็งโยกไฟลต์ในประเทศไปสนามบินใหม่ทั้งหมด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนลงทุนสนามบินแห่งที่ 2 ใน จ.เชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาสนามบินแออัดได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว คาดว่าจะเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากที่

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปลายปีนี้ เพื่อนำผลการศึกษามาถอดแบบราคาและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไปในปี 2562

สำหรับวงเงินการลงทุนก่อสร้าง ไม่รวมค่าซื้อที่ดินนั้น แบ่งเป็น สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท บริเวณ อ.บ้านธิ พื้นที่ 7,000 ไร่ ขณะที่สนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 วงเงิน 7.5 หมื่นล้านบาทนั้น จะอยู่ใน จ.พังงา พื้นที่ 7,000 ไร่เช่นกัน การออกแบบรายละเอียดสนามบินแต่ละโครงการนั้นเบื้องต้นจะมีการก่อสร้างอาคาร ผู้โดยสารภายในประเทศ 1 หลัง อาคารจอดรถรวมถึงอาคารสำนักงาน การสร้างรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดกลางเพื่อให้สอดคล้องกับประเภทเครื่องบินภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทอท.ตั้งเป้า สนามบินใหม่ทั้งสองแห่งนี้จะเปิด ขึ้นมาเพื่อรองรับเที่ยวบินภายในประเทศ (Domestic Flight) เท่านั้นในช่วงแรก เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินเชียงใหม่ และภูเก็ตในปัจจุบันที่มีปริมาณผู้โดยสารสูงเกินกว่าขีดความสามารถการรองรับ

ทั้งนี้ สนามบินเดิมทั้งสอง แห่งยังมีพื้นที่น้อยมากเพียงไม่กี่ ร้อยไร่ต่อแห่ง ดังนั้นจะกำหนดให้ สนามบินเดิมเปิดทำการบินเพียงแค่เที่ยวบินระหว่างประเทศ (International Flight) ซึ่งจะยังไม่มีการลงทุนติดตั้งเครื่องสแกนร่างกายและเครื่องตรวจสอบวัตถุอันตรายตามมาตรฐานของยุโรปและสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ในช่วงแรก โดยเตรียมพื้นที่ในอาคารเผื่อไว้ในอนาคตหากความต้องการ ใช้ของเที่ยวบินต่างชาติในสนามบินหลักสูงขึ้นจนรับไม่ไหวเพื่อเป็นการเตรียมการไว้ไม่ให้เกิดปัญหาแออัด