posttoday

เบรกนำเข้ามะพร้าว3เดือน เกษตรกรร้องแก้ไม่ตรงจุด

17 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์เตรียมเสนอ ครม.ระงับการนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน ช่วยแก้ปัญหาราคาในประเทศตกต่ำ

พาณิชย์เตรียมเสนอ ครม.ระงับการนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน ช่วยแก้ปัญหาราคาในประเทศตกต่ำ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ว่าที่ประชุมได้อนุมัติงดการอนุญาตนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศทุกประเทศ 3 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหามะพร้าวตกต่ำ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว. พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันนี้ (17 ก.ค.) 2561 กระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการออกมาตรการห้ามนำเข้ามะพร้าวชั่วคราวจากต่างประเทศเป็นระยะเวลา 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค. 2561) เพื่อแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวภายในประเทศตกต่ำ กระทรวงได้มีการหารือกับทุกฝ่ายอย่างรอบคอบในการออกมาตรการดังกล่าว เพราะสาเหตุที่มะพร้าวในประเทศราคาตกต่ำในปีนี้ เพราะมีการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาในปริมาณเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากผลผลิตมะพร้าวไทยเกิดโรคระบาด แต่ปัจจุบันได้มีการแก้ไขปัญหาโรคระบาดในมะพร้าวได้แล้ว จึงต้องออกมาตรการเพื่อรักษาสมดุลมะพร้าวภายในประเทศ

ด้าน นายอำนาจ มณีแดง ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ กล่าวว่า เตรียมจะฟ้องมาตรา 157 กับนายสนธิรัตน์ ในฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดูแลเกษตรกร ทั้งที่ก่อนหน้าได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการตั้งแต่การประชุมบอร์ดพืชน้ำมันฯ เมื่อเดือน ก.ย. 2560 แต่ รมว.พาณิชย์ ยังอนุมัติให้นำเข้าในปี 2560/2561 ถึง 5 แสนตัน หรือ 500 ล้านผล ขณะนี้ได้นำเข้ามาแล้วทั้งหมด โดยในเดือน ม.ค.-เม.ย.ได้นำเข้ามา 150 ล้านผล ครบเต็มจำนวน 500 ล้านผล นอกจากนั้นยังอนุญาตให้นำกะทิสดอีก 5 หมื่นต้น หรือ 50 ล้านลิตร และขณะนี้มีข่าวว่าเตรียมจะอนุมัตินำเข้าเนื้อมะพร้าวขาวอีก

"ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้เป็นการ อนุมัติให้นำเข้าโดยมิชอบ เพราะทางเกษตรกรได้ทำหนังสือถึงที่ประชุมแล้วว่ามะพร้าวไทยไม่ขาดแคลนเพราะพื้นที่ปลูก 1 ล้านไร่ ผลผลิต 8 แสนตัน/ปี หรือ 800 ล้านลูก มีผลผลิตออกประมาณ 60 ล้านผล/เดือน แต่กลับไปเปิดให้เอกชนนำเข้ามาเต็มที่ จนขณะนี้น่าจะมีสต๊อกประมาณ 300-400 ล้านผล แทบจะไม่ต้องซื้อมะพร้าวจากเกษตรกรอีก สามารถใช้ได้ถึงปีหน้า ทำให้ขณะนี้ล้งมะพร้าวของไทยมีมะพร้าวเก็บซ้ำเข้ามาอีก 400 ล้านลูก ประเด็นนี้ที่ประชุมไม่นำมาหารือ ดังนั้นการระงับนำเข้าจึงไม่มีผล แก้ไม่ถูกจุด เพราะเอกชนนำเข้ามาเต็มโควตาแล้ว" นายอำนาจ กล่าว

ปัจจุบันราคามะพร้าวอยู่ที่ 5-6 บาท/ผล ค่าจ้างเก็บ ค่ารวมกองและค่า ส่งประมาณ 2.5 บาท/ลูก กำไรประมาณ 1 บาท/ลูก เหลือกำไรไม่ถึง 5,000 บาท/ไร่/ปี ถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำเสียอีก แต่ รัฐบาลเพิกเฉยและให้นำเข้าจนเกษตรกรเดือดร้อนทั่วประเทศ ขณะนี้ราคา มะพร้าวที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กิโลกรัมละ 5 บาท จ.ชุมพร 2 บาท จ.สุราษฎร์ธานี 2.50 บาท และ จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 2 บาท/ผล ราคาจะต่างกันที่ต้นทุนการขนส่ง