posttoday

เปิดเกมรุกสินค้าสูงวัย เครือสหพัฒน์เร่งเครื่องคลอดสินค้าใหม่ ปีหน้าขยายไลน์โฮมแคร์

17 กรกฎาคม 2561

ไลอ้อน เดินหน้าทำตลาดกลุ่มสินค้าผู้สูงอายุ กู๊ดเอจ รับแนวโน้มไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย หลังยอดขายโตต่อเนื่อง

ไลอ้อน เดินหน้าทำตลาดกลุ่มสินค้าผู้สูงอายุ กู๊ดเอจ รับแนวโน้มไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย หลังยอดขายโตต่อเนื่อง

นายบุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานกรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือ สหพัฒน์ เปิดเผยว่า แนวทางธุรกิจนับ จากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคลมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับผู้บริโภคในแต่ละ ช่วงวัย และรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละช่วงอายุที่มีความแตกต่างกัน

สำหรับกลุ่มสินค้าที่บริษัทจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษนับจากนี้ คือ กลุ่มสินค้าสำหรับผู้สูงวัยภายใต้แบรนด์ "กู๊ดเอจ" เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ส่งผลให้บริษัทต้องพัฒนาสินค้าภายใต้แบรนด์ดังกล่าวเข้ามาทำตลาด ซึ่งหลังจากนำทยอยพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มคนสูงวัยเข้ามาทำตลาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาพบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี

ด้าน นายกัณฑชิต ศรัณย์บัณฑิต ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) กล่าวว่า กู๊ดเอจ ถือเป็นสินค้าสำหรับผู้สูงอายุแบรนด์ แรกของกลุ่มไลอ้อน โดยปัจจุบันมีสินค้า ที่พัฒนาเข้ามาทำตลาดอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มออรัลแคร์ หรือผลิตภัณฑ์ใน ช่องปาก เช่น ยาสีฟัน แปรงสีฟัน และน้ำยาบ้วนปาก ส่วนอีกหนึ่งกลุ่ม คือ เพอร์ซัลนัลแคร์ หรือสินค้าส่วนบุคคล เช่น โฟมอาบน้ำและโลชั่น

"สินค้าส่วนใหญ่ที่ผลิตเข้ามาทำ ตลาดก็เพื่อช่วยรองรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุ เช่น โลชั่น สำหรับคนผิวแห้ง ส่วนแปรงสีฟันก็จะมีด้ามกระชับมือรองรับผู้สูงวัยที่เริ่มมีอาการกล้ามเนื้อมืออ่อนล้า เป็นต้น" นายกัณฑชิต กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทมีแผนจะนำสินค้าแชมพูยาสระผมเข้ามาทำตลาด ขณะที่ปี 2562 มีแผนที่จะขยายไลน์สินค้าในกลุ่มโฮมแคร์ เช่น ผลิตภัณฑ์ซักผ้า และพัฒนาสินค้าสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เพื่อสร้างความหลากหลาย และขยายช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ เพิ่มจากปัจจุบันที่วางขายในร้านท็อปส์ แม็กซ์แวลู โรงพยาบาล ร้านยาโกลเด้นเพลส ร้านซูรูฮะ และกำลังเข้าไปขายในเทสโก้ โลตัส เพื่อเร่งการเติบโตให้เร็วมากขึ้น จากขณะนี้มียอดขายประมาณ 15 ล้านบาท เติบโตขึ้น 3 เท่าตัว จากยอดขาย 3-4 ล้านบาท ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ระบุว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 โดยในปี 2560 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 67.6 ล้านคน เป็นชาย 33 ล้านคน หญิง 34.6 ล้านคน และมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 11.3 ล้านคน หรือ 16.7% ของจำนวนประชากรทั้งหมด วัยทำงานอายุ 15-59 ปี จำนวน 44.60 ล้านคน วัยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 11.60 ล้านคน โดยวัย ผู้สูงอายุยังคงทำงานอยู่ราว 3.9 ล้านคน เพื่อหารายได้เสริมและเลี้ยงครอบครัว เพราะผู้สูงอายุบางคนไม่มีคนดูแล

นอกจากนี้ สสช.ยังประเมินอีกว่า ในปี 2564 จะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป สัดส่วนสูงถึง 20% และในปี 2574 ประเทศไทยจะมีประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไป สูงถึง 28% ทั้งในปัจจุบันสัดส่วนวัยทำงานดังกล่าวยังสามารถดูแล ผู้สูงอายุได้ 1:4 คน แต่ในปี 2574 สัดส่วนการดูแลผู้สูงอายุจะเฉลี่ยที่ 1:1