posttoday

สื่อโซเชียลไทยบูม เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ฮิต

17 กรกฎาคม 2561

ปัจจุบันคนไทยหันมาเสพข้อมูลข่าวสาร ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือ ทวิตเตอร์ ทำให้มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดย...จะเรียม สำรวจ

ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง สำหรับสื่อโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือ ทวิตเตอร์ เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหันมาเสพข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อดังกล่าว จึงทำให้สื่อโซเชียลมีเดียมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทวิตเตอร์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 50% ซึ่งข้อมูลที่มีการโพสต์และแชร์กันมากที่สุดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ ข้อมูลเกี่ยวกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ ผู้ดำเนินธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย เปิดเผยว่า ภาพรวมสื่อโซเชียลมีเดียในประเทศ ไทยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ยังคงมี อัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ในส่วนของสื่อเฟซบุ๊ก ธุรกิจที่มีการ โพสต์ข้อความมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาคือ ทีวีดิจิทัล เนื่องจากแต่ละช่องหันมาให้ความสนใจใช้สื่อดังกล่าวในการสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทีวีดิจิทัลมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นถึง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ธุรกิจต่อมาที่ให้ความสนใจเฟซบุ๊กและโพสต์ข้อความเพิ่มขึ้นคือ หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้น 10% ธุรกิจเครื่องสำอางเพิ่มขึ้น 5% ตามด้วยธุรกิจความงาม คลินิกความงาม และช็อปปิ้งออนไลน์

สำหรับธุรกิจที่มีการโพสต์ลงสื่อเฟซบุ๊กและมีผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด คือ ทีวีดิจิทัล ตามด้วยธุรกิจเครื่องสำอาง และร้านอาหาร ส่วนธุรกิจโพสต์ข้อความลงไปแล้วได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากที่สุด คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามด้วยสถาบันการเงิน และเครื่องดื่มนันแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ หากมองในด้านของ ค่าเฉลี่ยการแชร์ต่อการโพสต์ที่มีมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คือ ธุรกิจห้างสรรพสินค้า ตามด้วยทีวีดิจิทัล และธุรกิจโทรคมนาคม ส่วนธุรกิจที่มีการโพสต์ออกไปแล้วและมีผลด้านลบ หรือไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคคือ ธุรกิจแม่และเด็ก ประกันชีวิต และไอที

กล้า กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทีวีดิจิทัลถือเป็นธุรกิจที่มีการใช้สื่อ โซเชียลมีเดียมากที่สุด เห็นได้จากจำนวนการโพสต์ลงในเฟซบุ๊กที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคและให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมที่เติบโตสูงถึง 1,000% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

จากการขยายตัวที่ดีดังกล่าวของสื่อโซเชียลมีเดียในประเทศไทย ทำให้บริษัท ไวซ์ไซท์ เล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศ เริ่มจากการรีแบรนดิ้งด้วยการสร้างแบรนด์ใหม่ของบริษัทขึ้นมาจากโธธ โซเชียล โอบีว็อก เป็น "ไวซ์ไซท์" เพื่อมุ่งสู่การบุกตลาดต่างประเทศ โดยขณะนี้ได้มีการเข้าไปตั้งสำนักงานในประเทศมาเลเซียแล้ว และในอนาคตอันใกล้จะขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย และกัมพูชา

กล้า กล่าวอีกว่า การเติบโตของสื่อโซเชียลมีเดียไม่ได้เติบโตแค่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีทั้งหมด ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายธุรกิจไปในประเทศต่างๆ โดยสิ้นปี 2561 นี้คาดว่าจะมีลูกค้าเติบโตที่ 30-40% ใกล้เคียงกับปี 2560