posttoday

เคาะลงทุนรถไฟใต้ดินเชียงใหม่ เปิดพีพีพีคาดประมูลต้นปี63

16 กรกฎาคม 2561

รฟม.เคาะลงทุนรถไฟฟ้าใต้ดินเชียงใหม่ 8.6 หมื่นล้าน เปิดพีพีพี เริ่มก่อสร้างสายสีแดงเป็นเส้นแรก คาดเปิดประมูลปี 2563

รฟม.เคาะลงทุนรถไฟฟ้าใต้ดินเชียงใหม่ 8.6 หมื่นล้าน เปิดพีพีพี เริ่มก่อสร้างสายสีแดงเป็นเส้นแรก คาดเปิดประมูลปี 2563

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ ได้ทำการศึกษาเสร็จแล้วพร้อมสรุปเลือกแนวทางก่อสร้างตามที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอมาคือโครงข่าย A วงเงินราว 8.6 หมื่นล้านบาท ใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน

สำหรับเหตุผลที่เลือกแนวทางดังกล่าวแม้ว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างและวงเงินลงทุนที่สูงกว่ารูปแบบ B คือติดตั้งรางแทรมบนถนน (LRT) นั้น เพราะสภาพพื้นผิวถนนในเมืองมีลักษณะแคบมาก หากนำแทรมมาวิ่งจะทำให้เสียช่องจราจร ประกอบกับความต้องการของชาวท้องถิ่นอยากอนุรักษ์สถาปัตยกรรมรอบคูเมืองและเอกลักษณ์ของจังหวัดไว้ดังเดิม ส่วนการเวนคืนพื้นที่นั้นจะมีจำนวนไม่มากเพื่อใช้ก่อสร้างเพียงทางขึ้นและทางลงไปยังสถานีใต้ดิน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ซึ่งเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาภายในปีนี้ ก่อนเสนอผลศึกษาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อถอดแบบและเปิดประมูลโครงการช่วงต้นปี 2563 ทั้งนี้ รฟม.จะก่อสร้างรถไฟฟ้าแทรมสายสีแดงก่อน จากนั้นจะก่อสร้างสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า รูปแบบการบริหารจราจรเมื่อก่อสร้างแทรมจะต้องร่วมมือกับท้องถิ่นจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อปรับผังการจราจร รวมถึงปรับเพิ่มเส้นทางเดินรถทางเดียวตามแนวการก่อสร้างตลอดจนปิดเส้นทางจราจรไปในบางจุด เพราะต้องใช้พื้นที่เปิดหน้างานก่อสร้างทางขึ้นและทางลงในแต่ละสถานี ถือว่าปัญหาการจราจรจะเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญ

รายงานข่าวจาก สนข.ระบุว่า โครงการมี 3 เส้นทางหลัก ใช้เวลาสร้าง 2-3 ปีต่อหนึ่งเส้นทางประกอบด้วย 1.สายสีแดง ระยะทาง 12 กม.ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-บิ๊กซีหางดง 2.สายสีเขียว ระยะทาง 12 กม.ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ 3.สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11 กม.ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ