posttoday

โรงแรมหั่นราคาโลว์ซีซั่น ชิงนักท่องเที่ยวเข้าพัก

15 กรกฎาคม 2561

ธุรกิจโรงแรมช่วงโลว์ซีซั่นแข่งขันสูง เน้นกลยุทธ์ด้านราคาเจาะกลุ่มเป้าหมาย แนวโน้มปีหน้าคาดทรงตัว เติบโต 8-10%

ธุรกิจโรงแรมช่วงโลว์ซีซั่นแข่งขันสูง เน้นกลยุทธ์ด้านราคาเจาะกลุ่มเป้าหมาย แนวโน้มปีหน้าคาดทรงตัว เติบโต 8-10%

น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า แม้ธุรกิจโรงแรมในไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมการแข่งขันผู้ประกอบการทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและกรุงเทพฯ ยังคงรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซั่น เพื่อชิงสัดส่วนอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ พบว่าในช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้มีสัญญาณอัตราการเข้าพักที่เงียบกว่าปีที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่ 5-10% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเดินทางของกลุ่มทัวร์ลดลง เปลี่ยนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง หรือเอฟไอที เข้ามาแทนทำให้สัดส่วนลดลงในช่วงนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ส่งผลกระทบให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดูฟุตบอล หยุดชะงักการเดินทาง

สำหรับผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงได้เตรียมพร้อมปรับตัวรองรับการแข่งขันในช่วงโลว์ซีซั่น โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านราคาผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงเร่งการขายห้องพักผ่านเอเยนซีท่องเที่ยวออนไลน์ หรือโอทีเอ เป็นหลักมากกว่าการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอทีจะตัดสินใจจองห้องพักในนาทีสุดท้าย โดยเลือกเปรียบเทียบห้องพักที่มีราคาดีที่สุด

ขณะที่นโยบายภาครัฐที่พยายามมุ่งทำการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับกลาง-บน มากขึ้น แม้ปริมาณนักท่องเที่ยวในกลุ่มไฮเอนด์นี้จะมีสัดส่วนที่น้อยกว่าหากเทียบกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอที แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้จ่ายที่สูง ทั้งด้านช็อปปิ้ง ร้านอาหาร และการเข้าพักโรงแรม จะเป็นปัจจัยสำคัญช่วยให้รายได้ภาคการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น

น.ส.ศุภวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจโรงแรมในปี 2562การเติบโตอาจทรงตัวหรือใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 8-10% เนื่องจากฐานที่สูง รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีสัญญาณการเติบโตอย่างหวือหวา ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การเลือกตั้งภายในประเทศ หากเป็นไปตามโรดแมป ไม่มีเหตุรุนแรง ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัจจัยใดกระทบต่อการท่องเที่ยว