posttoday

เกษตรจี้กยท.เพิ่มราคายางดันกำลังผลิต

14 กรกฎาคม 2561

"กฤษฎา" สั่ง กยท. ผลักดันราคายางห้ามต่ำกว่ากิโลละ 60 เล็งเพิ่มผลผลิตในโรงงาน กระตุ้นซื้อยางในตลาด

"กฤษฎา" สั่ง กยท. ผลักดันราคายางห้ามต่ำกว่ากิโลละ 60 เล็งเพิ่มผลผลิตในโรงงาน กระตุ้นซื้อยางในตลาด

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคายางปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการใช้ของผู้ประกอบการภายในประเทศ ประกอบกับมีฝนตกชุกในพื้นที่ปลูกยางทำให้ปริมาณยางออกสู่ตลาดน้อยลง ราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละประมาณ 45 บาท แต่ราคาที่เหมาะสมควรไม่ต่ำกว่า กก.ละ 60 บาท จึงให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ให้ความสำคัญในการยกระดับราคายางพาราให้มากขึ้น

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการ ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้จัดทำแนวทางยกระดับราคายางและสร้างเสถียรภาพราคายาง โดยให้กองจัดการโรงงาน 2 กยท.เขตภาคใต้ตอนกลาง เพิ่มกำลังการผลิตน้ำยางข้น จากเดิม 1,500 ตัน เป็น 2,500 ตัน/เดือน เพื่อให้รับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรได้มากขึ้น และจำหน่ายน้ำยางสดได้ในราคาที่สูง  โดยหลังจากนั้น กยท.จะนำไปจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการที่ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบ

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ กยท.ทุกจังหวัดสำรวจปริมาณยางแห้งทั้งแผ่น รมควัน ยางแท่ง หรือยางประเภทอื่นๆ รวมถึงภาคเอกชนที่ซื้อยางดิบจากเกษตรกรมาแปรรูปเพื่อรอการจำหน่าย เพื่อนำข้อมูลมาใช้บริหารจัดการ ผลักดันให้ราคายางภายในประเทศมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทั้งสองแนวทางนี้จะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยาง โดยจะสามารถจำหน่ายยางผ่านตลาดกลางทั้ง 6 แห่ง และตลาด เครือข่ายของ กยท.ทั่วประเทศ ซึ่งทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้ง กยท. มั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์ต่อชาวสวนยาง โดยผู้ประกอบการที่มารับซื้อยางพาราสามารถเสนอราคารับซื้อยางผ่านตลาดกลาง ทั้ง 6 แห่งคือที่ จ.ยะลา สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎ์ธานี บุรีรัมย์ และหนองคาย รวมถึงตลาดเครือข่ายของ กยท.ทั่วประเทศ ซึ่งการแข่งขันด้านราคารับซื้อนี้จะส่งผลให้เกิดการผลักดันราคายางในตลาดให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจของประเทศด้วย