posttoday

พณ.ตรวจเข้มข้าวสต๊อกรัฐ เช็กบิลลักลอบใช้ผิดประเภท

14 กรกฎาคม 2561

สั่ง อคส.-อ.ต.ก.คุมเข้มขนย้ายข้าวสต๊อกรัฐ พร้อมดำเนินคดีบริษัทชนะประมูลข้าวเสื่อม ไม่ดำเนินการตามแผนที่ระบุไว้

สั่ง อคส.-อ.ต.ก.คุมเข้มขนย้ายข้าวสต๊อกรัฐ พร้อมดำเนินคดีบริษัทชนะประมูลข้าวเสื่อม ไม่ดำเนินการตามแผนที่ระบุไว้

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต๊อกของรัฐที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเร็วๆ นี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้กำชับให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ให้ดำเนินมาตรการควบคุมการนำข้าวในสต๊อกของรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมอย่าง เข้มงวดและรัดกุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำสัญญาซื้อขายข้าว การขนย้ายข้าว และนำข้าวไปใช้ในกระบวนการผลิตตามที่ ผู้ซื้อได้เสนอแผนไว้

ทั้งนี้ ยังให้รวมถึงการกำกับดูแลข้าวที่รัฐได้ระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมในปี 2561 ที่อยู่ระหว่างการทำสัญญาปริมาณรวม 1.96 ล้านตัน

"หากพบว่า ผู้ซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา เช่น ไม่ดำเนินการรับมอบข้าว หรือรับมอบข้าวล่าช้าให้ อคส.และ อ.ต.ก.พิจารณาเรียกร้องค่าปรับ และค่าใช้จ่ายตามสัญญา และโดยเฉพาะการแปรรูปเข้าสู่อุตสาหกรรม หรือนำข้าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จากที่ได้แจ้งไว้ ซึ่งได้กำหนดบทลงโทษอย่างชัดเจนรัดกุม โดยให้ อคส.และ อ.ต.ก.ฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและทางอาญาให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในกำหนดอายุความของคดีนั้นๆ เพื่อรักษาประโยชน์สูงสุดของรัฐ" นายอดุลย์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อคส. และ อ.ต.ก. กรณีตรวจพบ ข้อพิรุธ ผู้ชนะการประมูลซื้อข้าวเสื่อม หรือข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมในสต๊อกรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้นำข้าวดังกล่าวไปใช้ในอุตสาหกรรมตามแผนที่ได้แจ้งไว้ รวมถึงกรณีบริษัท วี ออร์แกนนิก จ.กำแพงเพชร นำข้าวไปผลิตเป็นสารปรับปรุงคุณภาพดิน ไม่เป็นไปตามหนังสือรับรองการนำข้าวไปใช้ในอุตสาหกรรมที่รับรองว่าจะนำไปผลิตปุ๋ย

ขณะที่ อคส.ได้กล่าวโทษร้องทุกข์บริษัท และขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งสำนวนสั่งฟ้องบริษัทให้กับพนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชรแล้วในความผิดฐานร่วมกันขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ผู้อื่น และแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน โดย อคส.จะดำเนินการเรียกร้องค่า เสียหาย ค่าปรับ รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ จากบริษัท ตามสัญญาต่อไป

อย่างไรก็ดี ยังตรวจพบข้อพิรุธการขนย้ายข้าวสาร ณ จ.สระแก้ว ซึ่งตำรวจได้จับรถบรรทุกพ่วงข้าวสาร 7 คันที่ไม่มีหนังสือกำกับการขนย้ายข้าว โดยสันนิษฐานว่าได้ลักลอบขนข้าวในสต๊อกของรัฐ ขณะนี้คนขับรถบรรทุกทั้ง 7 คนได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาขนย้ายข้าวสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และศาลได้มีคำพิพากษาตัดสินโทษแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม

ภาพประกอบข่าว