posttoday

พาณิชย์จ่อขยับเป้าส่งออกทะลุ 8%

11 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์เตรียมปรับเป้าส่งออกปี 2561 ชี้แนวโน้มมีโอกาสโตมากกว่า 8% พร้อมจับตาปัจจัยเสี่ยงทั้งสงครามการค้า ค่าบาท และน้ำมัน

พาณิชย์เตรียมปรับเป้าส่งออกปี 2561 ชี้แนวโน้มมีโอกาสโตมากกว่า 8%  พร้อมจับตาปัจจัยเสี่ยงทั้งสงครามการค้า ค่าบาท และน้ำมัน
         
นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ก.ค. 2561 นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ จะแถลงข่าวประเมินตัวเลขการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 โดยคาดจะมีการปรับเป้าหมายการส่งออกทั้งปี 2561 จากเดิมที่ตั้งเป้าทั้งปีเติบโต 8% ซึ่งขณะนี้แนวโน้มการส่งออกไทยทั้งปี 2561 มีโอกาสเติบโตมากกว่า 8% หากพิจารณาจากตัวเลขการส่งออกในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) 2561 ที่การส่งออกเติบโตแล้ว 11.55%
         
ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้การส่งออกมีโอกาสขยายตัวมากกว่าเป้าหมาย 8% เนื่องจากเศรษฐกิจคู่ค้าที่สำคัญมีสัญญาณการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจดีขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ทำให้สินค้าส่งออกที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกปรับตัวดีเช่นกัน โดยตลาดส่งออกสำคัญของไทยในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเป็นกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ความงาม
         
สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่กรมยังคงจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเรื่องของสงครามการค้าสหรัฐและจีน ได้ติดตามรายสินค้าและรายกลุ่มที่ถูกทั้งสหรัฐและจีนใช้มาตรการภาษีตอบโต้กัน ซึ่งในส่วนของกรมจะทำงานหนักในเรื่องของการรักษาฐานตลาดเดิมให้เอกชนยังคงสามารถส่งออกสินค้าไปได้และการหาตลาดใหม่ให้กับกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสงครามการค้า เช่น เครื่องซักผ้า แผง โซลาร์เซลล์ เหล็กและอะลูมิเนียม รวมถึงการจับตาเรื่องค่าเงินบาทและราคาน้ำมันดิบ ที่มีแนวโน้มทรงตัวสูง อาจกระทบต่อต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการได้