posttoday

คอหนังไม่สนบอลโลก

07 กรกฎาคม 2561

เอสเอฟเผยถ่ายสดบอลโลก ไม่กระทบคนดูหนังอย่างที่คาด ระบุยอดขายยังโตตามเป้าที่ 5% ล่าสุดผนึกพันธมิตรเพิ่มบริการแคชเลส

เอสเอฟเผยถ่ายสดบอลโลก ไม่กระทบคนดูหนังอย่างที่คาด ระบุยอดขายยังโตตามเป้าที่ 5% ล่าสุดผนึกพันธมิตรเพิ่มบริการแคชเลส

นางสุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายบัตรชมภาพยนตร์ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังมียอดขายเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5% ซึ่งถือว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ผู้บริโภคส่วนหนึ่งจะให้ความสนใจไปกับการแข่งขันกีฬาดังกล่าว

ทั้งนี้ เห็นได้จากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายตั๋วหนังลดลงถึง 30% เนื่องจากสตูดิโอภาพยนตร์ต่างประเทศชะลอการนำภาพยนตร์เข้าฉายในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่สำหรับปีนี้สตูดิโอจากต่างประเทศพร้อมใจกันนำภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่และภาพยนตร์กระแสดีเข้าฉาย จึงทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์มีอัตราการเติบโตที่ดี

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสอดคล้องไปกับภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่องทางหลักที่จะใช้ทำการตลาด คือ ออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจรับข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นเพราะมีความสะดวก

"หลังจากบริษัทหันมาทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับค่ายหนังมีการปรับแผนการนำหนัง เข้าฉายจากเดิมหนังใหม่จะเข้าฉายวันแรกในวันพฤหัสฯ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น วันพุธ ซึ่งช่วงก่อนเข้าฉายค่ายหนังจะไม่ให้ทำการตลาดก่อน จึงทำให้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทใช้งบทำการตลาดไปแค่ 20-22 ล้านบาทเท่านั้น จากงบทั้งปี 73 ล้านบาท" นางสุวรรณี กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังจะให้ความสำคัญกับการขยายช่องทางตั๋วบัตรชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับการขายบัตรชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์ และช่องทางคีออสก์ผ่านตู้จำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์อัตโนมัติ โดยล่าสุดได้จับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์และมาสเตอร์การ์ด ให้บริการซื้อบัตรชมภาพยนตร์ผ่านสมาร์ทโฟนด้วยมาสเตอร์การ์ด คิวอาร์ สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า หลังจากก่อนหน้านี้เปิดให้บริการซื้อบัตรชมภาพยนตร์ผ่านออนไลน์และคีออสก์มาแล้ว

นางสุวรรณี กล่าวอีกว่า การจับมือร่วมกันในครั้งนี้ถือเป็นการผลักดันประเทศ ไทยให้ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งในส่วนของโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการแบบไร้เงินสดผ่านช่องทางต่างๆ ประมาณ 22% ซึ่งหลังจากจับมือ กับธนาคารไทยพาณิชย์และมาสเตอร์การ์ดคาดว่าสิ้นปีจะมีสัดส่วนลูกค้าเข้ามาใช้บริการแบบไร้เงินสดเพิ่มขึ้นเป็น 30% ส่วนภาพรวมรายได้สิ้นปี 2561 นี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปี 2560 ที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 4,200 ล้านบาท