posttoday

ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เอ.พี.ฮอนด้าลุยปีนี้ เร่งสรุปมาตรฐานแบตฯ อีเอบุกสถานีชาร์จ

06 กรกฎาคม 2561

ผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าเคลื่อนไหวรับทิศทางตลาดแนวโน้มดี กฟน.ยืนยันไม่กระทบปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าภาพรวม

ผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าเคลื่อนไหวรับทิศทางตลาดแนวโน้มดี กฟน.ยืนยันไม่กระทบปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าภาพรวม

นายชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ยืนยันการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในรุ่นฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี มาผลิตในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้

ขณะที่ล่าสุดสมาคมได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากปีที่ผ่านมาได้ข้อสรุปมาตรฐานหัวชาร์จในยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีผู้ประกอบการหลายรายร่วมวิจัยและพัฒนา เพื่อหาข้อสรุปและสร้างมาตรฐานยกระดับฐานการผลิตในประเทศไทยไปสู่ฐานการวิจัยและพัฒนา

นอกจากนั้น สมาคมยังอยู่ระหว่างการทดสอบรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพื่อหวังให้เกิดเป็นอาชีพทางด้านการขนส่งด้วยยานยนต์พลังงานสะอาดให้กับผู้ที่สนใจ พร้อมกันนี้ยังเร่งผลักดันให้ข้อกฎหมายในการจดทะเบียนที่ยังอาจมีข้อติดขัดเพื่อให้ ผู้บริโภคสะดวกสบายในการครอบครอง

นายวีรวัจน์ บัวทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ประเด็นข้อกังวลเรื่องปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอหากตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ในด้านความขาดแคลนไฟฟ้าในประเด็นดังกล่าว

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท พลังงานมหานคร (อีเอ) ผู้ให้บริการติดตั้งสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ ภายใต้ชื่อ อีเอ เอนี่แวร์ กล่าวว่า ปี 2561 บริษัทใช้งบลงทุน 800 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere ให้ครบ 1,000 แห่ง จากปัจจุบันเปิดไปแล้ว 140 แห่ง ซึ่งมีแผนที่จะขยายสถานีชาร์จไปยังเส้นทางและจังหวัดท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีการขยายบนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน และปีหน้าจะขยายไปยังเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่

ทั้งนี้ ยังได้ร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยในการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าตัวอย่าง พร้อมหารือเชิงนโยบายในการปรับแก้ข้อกฎหมายการจัดเก็บค่าไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้

"การตอบรับของผู้บริโภคในการเข้าใช้บริการเริ่มมีทิศทางการตอบรับที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 60-70% โดยผู้บริโภครับรู้จากการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่า ในปีหน้าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะเริ่มมีความชัดเจนของยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และจะส่งผลดีต่อการเข้ารับบริการชาร์จไฟฟ้า ต่อไป" นายธนพัชร์ กล่าว

ภาพ http://www.motorcycmagazine.com