posttoday

บีทีเอสเยียวยารถไฟฟ้าขัดข้อง "คืนเงิน-เพิ่มรอบนั่งฟรี"

05 กรกฎาคม 2561

บีทีเอสควัก 30 ล้านเยียวยารถไฟฟ้าขัดข้อง ยันไม่ใช่ความผิด อย่าให้ต้องมารับทุกเรื่อง พร้อมตัดพ้อ ถ้ารู้ว่ามีปัญหาจะพับโครงการตั้งแต่แรก ตอกกลับพวกวิจารณ์ใช้อารมณ์-แต่ไม่มีความรู้ทางธุรกิจ

บีทีเอสควัก 30 ล้านเยียวยารถไฟฟ้าขัดข้อง ยันไม่ใช่ความผิด อย่าให้ต้องมารับทุกเรื่อง พร้อมตัดพ้อ ถ้ารู้ว่ามีปัญหาจะพับโครงการตั้งแต่แรก ตอกกลับพวกวิจารณ์ใช้อารมณ์-แต่ไม่มีความรู้ทางธุรกิจ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดเผยว่าจากกรณีรถไฟฟ้าขัดข้องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นบีทีเอสได้ออกมาตรการเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบผ่านการชดเชยค่าเดินทางซึ่งคาดว่าจะมียอดชดเชยราว 20-30 ล้านบาท สำหรับมาตีการชดเชยแบ่งเป็น ผู้โดยสารประเภทตั๋วเที่ยวเดียวหรือซื้อแบบหยอดเหรียญที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางช่วงเวลาดังกล่าวและนำบัตรติดตัวไปด้วย สามารถมาใช้บริการได้ภายใน 14 วัน และหากไม่ประสงค์จะเดินทางสามารถขอเงินคืนได้ภายในวันที่ 31 ก.ค. 2561

อย่างไรก็ตามส่วนบัตรประเภทเติมเงินสำหรับบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุ สามารถแจ้งขอสิทธิ์รับเที่ยวเดินทางพิเศษ 3 เที่ยว และบัตรประเภทเดินทาง 30 วัน สำหรับบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ที่มีเที่ยวเดินทางเหลือในช่วงล่าช้าสามารถขอเที่ยวพิเศษ 6 เที่ยว โดยผู้โดยสารสามารถนำบัตรโดยสารติดต่อขอเติมเที่ยวพิเศษที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารทุกสถานีตั้งแต่วันที่ 7-31 ก.ค.นี้ และใช้เดินทางได้ภายใน 45 วันนับจากวันเติมเที่ยวพิเศษ ทั้งนี้ในอนาคตหากเกิดกรณีความล่าช้ามากกว่า 30 นาทีนั้นบีทีเอสจะประกาศแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารรับทราบ เพื่อนำตั๋วในเที่ยวเดินทางดังกล่าวกลับมารับการชดเชยได้ทุกกรณี แต่ทั้งนี้ต้องออกช่องสแกนตั๋วที่จัดไว้ให้ในแต่ละสถานีเพื่อบันทึกข้อมูลการเดินทาง

นายคีรี กล่าวยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่ความผิดของบีทีเอสและไม่ใช่ความผิดของฝ่ายใดเลย เป็นเรื่องปกติที่ระบบขนส่งซึ่งรองรับผู้โดยสารวันละเกือบ 1 ล้านคนย่อมต้องมีข้อผิดพลาด ดังนั้นปัญหาในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องรุนแรงมากซึ่งตนก็พยายามทำดีที่สุดแล้ว แต่จะให้บีทีเอสมารับผิดชอบทุกเรื่องคงไม่ได้ ที่ผ่านมาเจอวิกฤติทางการเงินหลายด้านกว่าจะมีกำไรเหมือนทุกวันนี้ อีกทั้งการลงทุนที่ผ่านมาบีทีเอสทำเองหมดทั้งลงทุนก่อสร้างและเดินรถ แตกต่างจากปัจจุบันที่รัฐบาลสนับสนุนค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ ทว่าเอกชนที่บริหารก็ยังมีผลประกอบการไม่คุ้มทุน ดังนั้นจึงอยากขอความเห็นใจผู้ที่ลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรกซึ่งสามารถแก้ปัญหารถติดมนกรุงเทพมาได้เกือบ 20 ปีจนเมืองพัฒนาไปได้มากตามโครงข่ายรถไฟฟ้า ทั้งนี้หากวันนั้นรู้ว่าจะมีปัญหาเยอะแบบนี้ คงตัดสินใจไม่ลงทุนรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งนี้สิ่งที่ตนได้ชี้แจงนั้นไม่มีการใช้อารมณ์อธิบายแต่อย่างใดเป็นไปตามเหตุผลแท้จริงทั้งสิ้น

"กรณีโซเชียลมีการต่อว่าอย่างรุนแรงเรื่องการยกเลิกสัมปทานบีทีเอสนั้นเข้าใจว่าผู้เผยแพร่คงทำด้วยอารมณ์และความไม่รู้เรื่องของหลักการสัญญาทางธุรกิจ ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานอยู่แล้วแต่บางคนอาจไม่ทราบหรือถึงขั้นพูดไปโดยไม่เคยทำสัญญา" นายคีรีกล่าว

นายคีรีกล่าวอีกว่าในอนาคตบีทีเอสจะเดินหน้าปรับปรุงระบบการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบสื่อสารในวันที่ 6 ก.ค.นี้บีทีเอสจะมีการนำเข้าระบบกรองสัญญาณจากต่างประเทศ ซึ่งจะมาถึงตอนเช้าก่อนติดตั้งที่ขบวนรถก่อนทดสอบการใช้งานและมั่นใจว่าช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ระบบการสื่อสารต่าง ๆ จะมีความเสถียรมากที่สุด นอกจากนี้บริษัทเตรียมเปิดช่องทางใหม่ในการแจ้งข้อมูลการให้บริการโดยจะมี Application ในชื่อ ‘BTS SkyTrain’ ให้ Download ทั้งใน Apple App Store และ Google Play Store ซึ่งบริษัทฯ จัดทำขึ้นโดยมีจุดเด่นที่สุดอยู่ที่ การแจ้งเหตุการณ์รถไฟฟ้าขัดข้อง และการแจ้งความหนาแน่นของแต่ละสถานีแบบ Real Time เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบข้อมูลก่อนใช้บริการ โดยคาดว่า Application นี้จะพร้อมใช้งานในวันที่ 1 ส.ค.นี้ สำหรับการแก้ปัญหาความแออัดภายในสองปีนับจากนี้นั้นจะเริ่มทยอยรับมอบรถไฟฟ้าเพิ่มเพื่อวิ่งในเส้นทางสายสีเขียว คาดว่าจะเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสารได้ 10%