posttoday

6 กลยุทธ์สร้างทางรอด ข้ามผ่านดิสรัปชั่น

05 กรกฎาคม 2561

งาน SingularityU Thailand Summit สรุป 6 ประเด็นสำคัญที่บรรดาผู้นำอุตสาหกรรม นักประดิษฐ์ นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ ได้ชี้ให้เห็นถึงเทรนด์นับจากนี้

โดย...ปากกาด้ามเดียว

ในงาน SingularityU Thailand Summit ที่จัดโดยบริษัท เอกซ์โพเนนเชียล วิสาหกิจเพื่อสังคม ได้รวบรวมเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดดเกี่ยวกับความสำเร็จและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่จะสามารถนำไปปรับใช้กับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เจฟฟรีย์ โรเจอร์ส ผู้อำนวยการแฟคตอรี ดิเวลล็อปเมนท์ จาก Singularity University กล่าวว่า ในวันนี้จะตัดสินอนาคตจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะปัจจุบันทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วชนิดก้าวกระโดด สิ่งสำคัญจึงต้องปรับตัวให้ทัน

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าวได้สรุป 6 ประเด็นสำคัญที่บรรดาผู้นำอุตสาหกรรม นักประดิษฐ์ นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ ได้ชี้ให้เห็นถึงเทรนด์นับจากนี้ ได้แก่

1.Moore’s law : ทุนถูก ทั่วถึง เท่าเทียม จากการกำเนิดของอินเทอร์เน็ต สู่ DNA Sequencing ในราคาที่เอื้อมถึงได้ เทคโนโลยีได้เข้าสู่ชีวิตของเราด้วยราคาที่ถูกลงและรวดเร็วมากขึ้น โดยมีกฎของมัวร์ส (Moore’s Law) ที่มักถูกหยิบยกขึ้นมาอธิบายปรากฏการณ์นี้ นั่นคือ ยิ่งคนใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเท่าไหร่ ราคาของเทคโนโลยียิ่งถูกลงเท่านั้น

“อนาคตของเอไอ คืออนาคตของการที่คนเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างเท่าเทียมกัน นั่นคือ อนาคตที่ทุกคนจะมีเอไออันทรงพลังอยู่ในกระเป๋า” ราเมซ นาม แห่ง Energy and Environmental Systems Faculty ของ Singularity University กล่าว

2.Innovation≠Disruption : สองคำฮิตที่ใช้ผิดมาตลอด นั่นคืออินโนเวชั่นและดิสรัปชั่น โดย โบห์ดานนา เคซาล่า ศิลปินและผู้อำนวยการ อินเตอร์เนชั่นแนล ซัมมิท แห่ง Singularity University กล่าวไว้ว่า สองคำนี้กลับมีความหมายต่างกันอย่างสุดขั้ว โดยอินโนเวชั่น คือการทำสิ่งเดิมให้ดีขึ้นมาเล็กน้อย แต่ดิสรัปชั่น หมายถึงการลบสิ่งเดิมออกจากหน้าประวัติศาสตร์

ความหมายนี้ดูจะเป็นจริงในตัวอย่าง อื่นๆ เช่น ในทอล์ก “Spice and Ice” ของ เดวิด โรเบิร์ตส แห่งคณะอินโนเวชั่นและดิสรัปชั่นจาก Singularity University ที่ยกตัวอย่างเรือขนส่งอัดขี้เลื่อยของ เฟรดริก ทิวดอร์ ว่าเป็น “นวัตกรรม” ที่ให้สามารถขนส่งน้ำแข็งในระยะไกลได้ ในขณะที่การล่มสลายของเส้นทางการค้าเครื่องเทศ จากการเข้ามาของเส้นทางการค้าน้ำแข็ง (Ice Trade) ถือได้ว่าเป็นดิสรัปชั่น เนื่องจากน้ำแข็งได้กลายเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ดีกว่าการใช้เครื่องเทศ

3.คุณคาดเดาอะไรไม่ได้เลย “บริษัทที่ดิสรัปทีฟที่สุดไม่เคยเปลี่ยนแปลงสนามของตัวเอง” นาม กล่าว พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีของแอปเปิ้ล บริษัทคอมพิวเตอร์ที่พลิกโฉมวงการดนตรี ด้วยการนำไอพอดและไอทูนส์เข้าตลาดจนพลิกโฉมการฟังเพลงของผู้คนจากโซนี่วอล์กแมน ที่ทำให้คนฟังเทปหรือซีดีได้ทุกที่ สู่ไอพอดที่สามารถเก็บไฟล์เพลงได้หลายร้อยเพลงในเครื่องเล่นที่เล็กกว่า รวมถึงบริการซื้อดนตรีเป็นรายเพลงที่เป็นส่วนหนึ่งในการนำอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคมิวสิคสตรีมมิ่ง

4.AI ไม่ได้ฆ่าใคร ระบบที่ไม่เปลี่ยนไปต่างหากคือผู้ร้ายตัวจริง ในวงสนทนาเรื่องเทคโนโลยีและความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด หนึ่งในคำถามสำคัญคือ “เอไอจะมาแย่งงานเราหรือไม่” คำตอบและเหตุผลของกลุ่มนักคิดก้าวหน้าคือ “งานของคุณต่างหากที่กำลังฆ่าตัวเอง” หรือถ้าพูดให้ชัดคือ ระบบขั้นตอนต่างๆ คือสิ่งที่ทำให้งานกำลังตายจากไป

5.ไม่มีเทคโนโลยีใดที่โดดเดี่ยว : การผสมผสานเทคโนโลยีและ Network Effects ในขณะที่อำนาจการตัดสินใจ เป็นสิ่งจำเป็นในการฟูมฟักนวัตกรรม การผสมผสานข้ามสายพันธุ์ระหว่างเทคโนโลยีต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ

การที่เอไอเข้ามาเกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างๆ ตั้งแต่รถเทสลาที่มีเทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิ่ง แต่เอไอก็ไม่ใช่ทุกสิ่งอย่าง โดย แดเนียล คราฟต์ ประธาน Medicine and Neuroscience แห่ง Singularity University แสดงให้เห็นด้วยตัวอย่างกล้ามเนื้อหัวใจเทียม ที่สามารถเลียนแบบจังหวะการสูบฉีดเลือดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างแพทย์ ผู้ผลิตวัสดุภัณฑ์ และเทคโนโลยี 3D พรินติ้ง

6.เทคโนโลยีตอนนี้ห่วยสุดแล้ว เพราะนักประดิษฐ์เห็นตรงกัน แม้กระทั่งเทคโนโลยีที่ดีและก้าวหน้าที่สุดในตอนนี้จะกลายเป็นเวอร์ชั่นที่ห่วยที่สุดของมันในเร็วๆ นี้

การทำความเข้าใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จะเป็นปัจจัยสำคัญให้สามารถอยู่รอดและก้าวข้ามผ่านการดิสรัปชั่นไปได้