posttoday

ค่ายรถปรับเป้าเพิ่ม กำลังซื้อคนชั้นกลางฟื้น

02 กรกฎาคม 2561

ค่ายผู้ผลิตรถยนต์เชื่อตลาดรวมปีนี้โตกว่าคาดแน่ รายใหญ่ต่างลุกขึ้นมาเพิ่มเป้ากันทั่วหน้า

ค่ายผู้ผลิตรถยนต์เชื่อตลาดรวมปีนี้โตกว่าคาดแน่ รายใหญ่ต่างลุกขึ้นมาเพิ่มเป้ากันทั่วหน้า

***************************

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ภาพรวมตลาดรถยนต์ 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ของปี 2561 มียอดขายอยู่ที่ 401,264 คัน เติบโตขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งนับตั้งแต่ต้นปีมีอัตราเติบโต 2 หลักเช่นนี้ต่อเนื่องมาทุกเดือน ถือได้ว่าเติบโตสูงกว่าที่หลายฝ่ายคาด จากปัจจัยบวกต่อตลาด สะท้อนกำลังซื้อคนชั้นกลางที่ดีขึ้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทรถยนต์พร้อมทั้งตลาดรวมรถปีนี้จะมีการปรับประมาณการขึ้น

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากทิศทางตลาดรถยนต์ในประเทศไทยซึ่งเป็นไปในเชิงบวก ยอมรับว่าบริษัทเตรียมปรับเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนในปีนี้ โดยยอดขายสะสม 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ของบริษัทอยู่ที่ 26,886 คัน เติบโตขึ้น 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในปี 2561 บริษัทคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 6 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้นราว 15% จากปีก่อน

ณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทปรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.26 แสนคัน จากต้นปีมองว่าจะอยู่ที่ 1.2 แสนคัน จากแนวโน้มสัญญาณบวกตลาดในช่วงแรกของปีทั้งเศรษฐกิจโดยรวมดี อีกทั้งยังมองว่าจะต้องมีกาารปรับประมาณการภาพรวมตลาดรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 9.4 แสนคัน จากต้นปีมองว่าจะอยู่ที่ 9 แสนคัน

ขณะผู้นำตลาดรถกระบะ 1 ตัน โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดรวมไว้ที่ 18% จากประมาณการภาพรวมตลาดต้นปีอยู่ที่ 9 แสนคัน ซึ่งบริษัทมองว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9.5 แสนคัน หลัง 5 เดือน ตลาดขยายตัวดีเกินคาดการณ์

โมะริคาซุ ชกคิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า 5 เดือนแรกบริษัทเติบโตขึ้น 33% สูงกว่าเมื่อเทียบกับตลาดที่โต 18% ซึ่งปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดของบริษัทอยู่ที่ 8.3% สูงขึ้นเมื่อเทียบกับทั้งปีของปีก่อนที่อยู่ที่ 7.9% ซึ่งหากทิศทางยังคงต่อเนื่องไปเช่นนี้ มองว่าบริษัทจะต้องมีส่วนแบ่งมากกว่า 8.3% อย่างแน่นอน และมีความเป็นไปได้ที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศรวมปีนี้จะแตะ 1 ล้านคัน จากต้นปีมองว่าจะอยู่ที่ 9.3 แสนคัน ซึ่งหากตลาดเติบโตส่วนแบ่งตลาดของบริษัทก็ต้องเติบโตตาม

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปีนี้ 3 หมื่นคันยังไม่เปลี่ยน จากการคาดการณ์ตลาดรวม 9.5 แสนคัน โดยหากภาพรวมตลาดครึ่งปีแรกทะลุ 5 แสนคัน มีความเป็นไปได้ที่ตลาดรวมปีนี้จะถึง 1 ล้านคัน

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายปีนี้ไว้ที่ 3.4 หมื่นคัน แม้ว่าจะปรับประมาณการภาพรวมตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 9.6 แสนคัน จากต้นปีมองไว้ 9.2 แสนคัน จากปัจจัยบวก

จากภาพรวมจะเห็นว่าค่ายรถส่วนใหญ่เชื่อว่าตลาดรวมปีนี้คงโตกว่าคาดแน่ โดยรายใหญ่ต่างลุกขึ้นมาเพิ่มเป้ากันทั่วหน้า